Túi phình động mạch não-“ bom nổ nhỏ ”

Ông khuyến cáo, các bác sĩ cần can thiệp sớm để loại bỏ túi sưng, không chờ các triệu chứng bất thường để tránh nguy cơ vỡ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ, tử vong. GS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam kiêm trưởng khoa bệnh lý đột quỵ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, cũng giống như anh chàng này, nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng khi bất ngờ biết mình có những túi phình nhỏ trong người. Động mạch não, tôi muốn biết có cần can thiệp càng sớm càng tốt. — Theo giáo sư Tang, túi phình động mạch não rất phổ biến và ước tính chiếm 2-3% dân số, tỷ lệ mắc bệnh ở người già có thể cao hơn. Vì vậy, ở Việt Nam, ước tính có khoảng 2 đến 3 triệu quả “bom nổ chậm” trên 100 triệu dân.

“Hiện nay, tỷ lệ xuất huyết khoang dưới nhện trên 100.000 dân là khoảng 6 – 10. Bác sĩ Thắng phân tích, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có hơn 3.000 túi phình động mạch não gây vỡ.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh túi phình. vỡ, chẳng hạn như tuổi tác, cao huyết áp, hút thuốc lá, v.v. Yếu tố quan trọng nhất trong xử trí.

ISUIA (Nghiên cứu Quốc tế về Phình mạch nội sọ) được coi là chứng phình động mạch não không gián đoạn lớn nhất cho đến nay, đã điều trị 1.692 trường hợp phình mạch có đường kính từ 2 mm trở lên, trong đó có 1.077 trường hợp có kết quả, trong 5 năm chưa có ai bị vỡ túi phình nhỏ hơn 7 mm ở tuần hoàn trước, nguy cơ vỡ túi phình động mạch chủ sau càng cao, chiếm khoảng 1,5% trong 5 năm. Đây là trường hợp túi phình khoảng 7-12mm, đặc biệt khi lớn hơn 12mm thì nguy cơ vỡ sẽ tăng lên .—— Hiện nay, can thiệp túi phình mạch máu não không gián đoạn có 3 phương án, bao gồm phẫu thuật kẹp túi phình, can thiệp đóng túi phình và điều trị bảo tồn Hai nghiên cứu phân tích tổng hợp đánh giá kết quả của phẫu thuật kẹp túi phình không gián đoạn và nhận thấy tỷ lệ tàn tật là 4,1%, tỷ lệ tử vong lần lượt là 1% và 2,9%. Nguy cơ tử vong do phình mạch tuần hoàn sau hoặc phình mạch lớn có thể lớn hơn 20%.

Sau can thiệp bít túi phình, nghiên cứu cho thấy kết quả bất lợi của 3 nhóm can thiệp là 4%; kết quả của 3 nhóm can thiệp đều kém .Tỷ lệ tử vong là 1-2% Trong nghiên cứu ISUIA, tỷ lệ tử vong của nhóm can thiệp là 3,1%. Có túi phình tuần hoàn hoặc túi phình to hơn ở phía sau, nguy cơ tử vong cũng cao hơn.-Điều trị bảo tồn. bao gồm kiểm soát huyết áp, tránh hút thuốc và uống rượu. Điều quan trọng là phải theo dõi túi phình bằng các kỹ thuật chụp mạch không xâm lấn (như MRA hoặc CTA) sau 6 tháng hoặc một năm để đánh giá kích thước khối u tăng lên.-BS Thắng chỉ rõ: “Ông chỉ nên chọn một kỹ thuật hình ảnh học để theo dõi. Nếu bạn chọn MRA lần đầu thì nên lặp lại MRA sau để tránh sai sót giữa hai phương pháp này. Đây là sự lựa chọn hợp lý cho những túi phình hoàn chỉnh có đường kính dưới 7mm.

BS Thắng đề nghị khi túi phình lớn hơn 12mm, nhất là bệnh nhân trẻ tuổi, có tiền sử gia đình thì nên phẫu thuật hoặc can thiệp nội mạch càng sớm càng tốt. Các túi nhô ra từ 7 đến 12 mm cần được xử lý thận trọng, vì hiện tại không có bằng chứng cho thấy can thiệp tốt hơn điều trị bảo tồn. Bệnh nhân trong nhóm này cần được theo dõi kích thước túi phình 6 tháng một lần. Quyết định bắt đầu can thiệp sớm phụ thuộc vào các yếu tố liên quan như tuổi tác, tiền sử gia đình, vị trí của túi phình, sự gia tăng kích thước, v.v. Hiện tại không có bằng chứng cho thấy kháng sinh được sử dụng. Sự di chuyển của tiểu cầu và chống đông máu làm tăng nguy cơ vỡ túi phình. Vì vậy, bác sĩ Thắng cho rằng, không nên loại bỏ những loại thuốc này. Hầu hết các trường hợp là chứng phình động mạch bảo tồn. Nên sàng lọc các nhóm nguy cơ cao, chẳng hạn như thành viên gia đình bị vỡ túi phình và bệnh nhân mắc bệnh thận đa nang.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website