Tết đến lại lo lắng về vi khuẩn Streptococcus suis

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, liên cầu là loại vi khuẩn Gram dương thường khu trú ở đường hô hấp trên như mũi, đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục của lợn. Vi khuẩn này có thể gây bệnh cho lợn và người.

Streptococcus suis lây lan do tổn thương và trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và tiêu thụ thịt lợn ốm, nấu chín. Những người bị nhiễm Streptococcus suis có thể bị nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa, sốt, chảy máu và viêm màng não. Khi diễn biến nặng hơn, bệnh có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Có những người bị bệnh liên cầu khuẩn ở bệnh viện. Mỗi dịp Tết đến xuân về, bệnh viện lại tiếp nhận hàng chục người mắc bệnh liên cầu nặng, suy đa tạng bị điện giật. Khoảng 50-60% bệnh nhân bị viêm màng não mủ do Streptococcus suis.

Bệnh này nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn chỉ vài giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa hoặc phát ban trên da. Ngay cả khi đến bệnh viện đúng giờ để lọc máu cấp cứu, bệnh nhân vẫn có nguy cơ diễn biến nặng hơn. Bệnh này thường cần điều trị tích cực trong vài tuần.

“Một mắt dường như đã làm khổ nhiều bệnh nhân liên cầu khuẩn, nặng thì hoại tử da, hoại tử đầu, mặt … Có trường hợp điều trị. Nhưng những gì còn lại là tai điếc, cụt ngón tay phải, cụt chi. bị cắt cụt chân. Rất nặng, nếu đến muộn hoặc không được cấp cứu hồi sức kịp thời sẽ khó cứu được. -Bàn chân của người bị bệnh viêm họng hạt. Ảnh: Cục Y tế thành phố Hà Giang .—— Trong dịp Tết, Do ở một số vùng. Thói quen ăn thịt lợn và tiết canh ngày càng nhiều đã khiến dịch bệnh xuất hiện với số lượng lớn, một số người dân cho rằng lợn sạch, không nhiễm bệnh và có thể ăn tiết canh, theo bác sĩ Khiêm, hiểu lầm này là Vì lợn sạch không có nghĩa là lợn không có vi khuẩn Ngoài ra, đôi khi vi khuẩn Streptococcus suis không gây bệnh cho vật nuôi nhưng có thể gây bệnh cho người có sức đề kháng kém.

“Vì vậy, mong mọi người không ăn máu và thịt. Bác sĩ Khiêm nói: “Phòng bệnh.” – Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên có biện pháp tránh giết mổ lợn ở những nơi không đảm bảo vệ sinh để ngăn ngừa liên cầu khuẩn. Người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm tra của cơ quan thú y hơn là thịt lợn có màu đỏ, chảy máu, phù nề bất thường. Những miếng thịt lớn nên được nấu ở nhiệt độ trên 70 ° C.

Những người có vết thương tiếp xúc nên đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn sống hoặc chưa nấu chín. Người bán thịt nên để đồ đã chế biến ở nơi sạch sẽ và rửa tay, dụng cụ chế biến sau khi xử lý thịt heo. Nên sử dụng dụng cụ riêng biệt cho thịt sống và chín.

ớt

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website