Trời lạnh dễ bị liệt mặt, biến dạng miệng.

Mắt trái cũng không nhắm lại, nửa bên trái tê dại, bên tai khẽ vo ve. Bốn ngày sau các triệu chứng không biến mất, giữa tháng 12 anh đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị.

Sau khi bác sĩ y học cổ truyền Bệnh viện Hữu nghị loại trừ nguyên nhân do cảm, chẩn đoán cháu bị cảm và liệt dây thần kinh số VII xung quanh. Đột quỵ và nhiễm trùng. Bệnh nhân được điều trị châm cứu trong 10 đến 15 ngày. Tính đến ngày 11/1, anh vẫn đang được điều trị và các triệu chứng tê liệt của anh dần thuyên giảm.

Bác sĩ Hoàng Văn Lý, Trưởng khoa YHCT cho biết, số bệnh nhân liệt dây thần kinh số VII ngoài tăng nhẹ, khoảng 20%. Bệnh viện Hữu nghị. Trong thời tiết lạnh giá.

Các triệu chứng của bệnh này bao gồm mất cân đối trên khuôn mặt, má và các bộ phận trung tâm bị kéo ra khỏi bên lành. Ở bên liệt, các nếp nhăn tự nhiên, nếp nhăn, nếp nhăn rãnh mũi má và các nếp nhăn khác bị mờ hoặc biến mất, đặc biệt khi bệnh nhân nói hoặc cười. Khi đánh răng, uống nước hoặc ăn cơm, nước và thức ăn trào ra khóe miệng, thức ăn đọng lại trên má bên liệt, bệnh nhân khó ăn, mắt bên liệt không nhắm được. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 phía trước của lưỡi và khô mắt do thiếu sản xuất nước mắt hoặc tăng tiết nước mắt khiến nước mắt chảy ra. Ông già bị liệt do châm cứu và miệng bị biến dạng. Nhiếp ảnh: Chile.

Liệt mặt, phù hợp với mọi lứa tuổi, không ảnh hưởng đến tính mạng, thường khỏi sau 2 đến 3 tuần điều trị. Tuy nhiên, nếu đến bệnh viện muộn, thời gian hồi phục sẽ lâu hơn hoặc ngắn hơn, do mắt nhắm nghiền, dễ xuất hiện bụi bẩn nên để lại biến dạng, khô, xước và loét giác mạc. Sau khi khỏi bệnh, cơ mặt vẫn có thể bị co giật do dây thần kinh chưa hồi phục hoàn toàn, hoặc co cứng nửa mặt khi dây thần kinh bị thoái hóa. Và tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Thích từ nóng đến lạnh. Những người thể trạng yếu, ít vận động, thường xuyên uống rượu bia, thức khuya hoặc có tiền sử cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thức khuya đều có nguy cơ mắc bệnh.

Giữ gìn sức khỏe tốt, tập thể dục thường xuyên và sinh hoạt điều độ là cách phòng tránh bệnh tật. Khi xuất hiện các triệu chứng liệt mặt cần đến cơ sở y tế để điều trị sớm, tránh biến chứng.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website