Vết rách dây chằng có thể tự lành

Xin lỗi, dây chằng bị rách như thế này có tự lành được không? Tôi vẫn có thể đi lại bình thường, nếu tôi đánh bóng lần nữa thì dây chằng trước đó có bị đứt hoàn toàn không? Cảm ơn bác sĩ. (Nguyễn Văn Tuyên).

Hình minh họa: Sức khỏe.

Trả lời:

Bạn thân mến,

Dây chằng chéo sau (CLP) nằm trong khoang lồi cầu, trong khớp gối và dây chằng chéo sau (CLA). CLP ổn định đầu gối bằng cách ngăn chặn các dấu vết của ngăn kéo phía sau của mâm chày. Sự kết hợp mạnh mẽ này sẽ giúp chúng ta thực hiện các bài tập cần nhiều sức lực để hoàn thành như chạy, nhảy, leo, trèo …

So với CLA, CLP dễ bị tấn công hơn. Nguyên nhân chấn thương thường là chấn thương nghiêm trọng trong trò chơi thể thao hoặc tai nạn giao thông. Trong một số tình huống thường gặp như đập đầu trực diện vào mâm chày, ngã với tư thế gập gối, sút không thành công và dáng bắp chân quá khổ làm tổn thương một phần hoặc toàn bộ dây chằng chày sau.

May mắn thay, trường hợp của bạn đã làm rách một phần nhỏ bên trong CLP. Hiện không có vết thương nào nghiêm trọng nên vẫn đi lại bình thường. Tuy nhiên, do dây chằng bị tổn thương nên đôi khi gây đau khi vận động. Trong phạm vi tổn thương, CLP có thể hồi phục hoàn toàn mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và các môn thể thao sau này của bạn.

Tuy nhiên, dây chằng có thể lành, để hồi phục hoàn toàn, lúc này bạn cần nghỉ ngơi và tập thể dục, bác sĩ khuyên bạn nên ít nhất 5 tháng. Tránh tập thể dục gắng sức, chẳng hạn như chơi bóng đá hoặc chơi các môn thể thao cần sức mạnh của chân, có thể gây tổn thương dây chằng nghiêm trọng hơn. Một số biến chứng như chấn thương sụn chêm, thoái hóa khớp …

Hiện tại dây chằng của bạn bị rách nhỏ tức là đã có tổn thương. Nếu tiếp tục bị va đập mạnh rất dễ khiến dây chằng bị đứt vì lo lắng.

Bạn nên tìm kiếm lời khuyên y tế và phương pháp thực hành từ trường. Ngoài ra, việc thăm khám thường xuyên có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến triển của vết thương và thực hiện các biện pháp hỗ trợ để tăng khả năng hồi phục tổng thể.

Chúc bạn sớm bình phục sức khỏe. -Chuyên gia tâm lý Lê Ngọc Bảo Trâm, Tổng đài tư vấn 1900 6233, Khoa Tâm lý và Giáo dục Pháp luật TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website