62 triệu đồng / lọ liệu pháp miễn dịch ung thư

Bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cuối năm 2017 Bộ Y tế đã cấp thị thực phân phối thuốc điều trị miễn dịch vào Việt Nam. Thuốc thích hợp để điều trị ung thư hắc tố giai đoạn cuối (không thể cắt bỏ hoặc di căn), ung thư phổi không tế bào nhỏ ở bệnh nhân người lớn. Nhiều bệnh nhân ung thư bàng quang, ung thư đầu cổ … đã tham gia các thử nghiệm về liệu pháp miễn dịch trong các nghiên cứu quốc tế.

Chi phí điều trị miễn dịch hiện tại không nằm trong phạm vi chi trả của BHYT nên người bệnh phải thanh toán 100%. Giá mỗi chai vượt quá 62 triệu đồng. Mỗi bệnh nhân sử dụng 2 lọ. Chế độ này được thực hiện 3 tuần một lần trong 1 đến 2 năm hoặc lâu hơn, tùy thuộc vào mức độ đáp ứng thuốc của bệnh nhân. Vì vậy, mỗi khi chi phí sử dụng thuốc điều trị miễn dịch vượt quá 100 triệu đồng, chưa nói đến việc xét nghiệm, truyền dịch và nhiều chi phí khác. Trong nhiều tình huống lâm sàng, bệnh nhân phải kết hợp điều trị miễn dịch với hóa trị và xạ trị để nâng cao hiệu quả. Ông Ánh giải thích: “Liệu pháp miễn dịch mới nên điều trị rất tốn kém.” Bác sĩ Tuấn Anh cho biết, liệu pháp miễn dịch có thể giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư hoặc ổn định bệnh trong thời gian dài. “Nói cách khác, liệu pháp miễn dịch có thể làm chậm quá trình tiến triển của ung thư”, bác sĩ Tuấn Anh nói. Liệu pháp này cũng có những tác dụng phụ, chẳng hạn như các bệnh tự miễn do bạch cầu hoạt động quá mức, gây viêm não, viêm tuyến giáp, viêm phổi, viêm da, mạch máu … Tập hợp con này tương đối hiếm gặp và không khó để hạn chế hoặc quản lý bởi thầy thuốc. -Cơ chế của liệu pháp ức chế miễn dịch ban đầu Bệnh viện ung thư TP.HCM, Hà Nội, Qiao Lei, Binh Dandan hiện đang áp dụng liệu pháp miễn dịch ung thư … Hai tác giả phát hiện ra liệu pháp miễn dịch này là James P.Allison (Hoa Kỳ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) đoạt giải Nobel Y học 2018 vào ngày 1/10. Đây là liệu pháp dựa trên cơ chế ức chế miễn dịch chính trong tế bào ung thư, sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế bào ung thư. Các kháng thể đơn dòng có thể vô hiệu hóa và ức chế các loại thuốc điều trị ung thư quan trọng, chẳng hạn như ipilimumab (Yervoy), pembrolizumab (Keytruda), nivolumab (Opdivo), aezolizumab (Tecentriq).

Năm 2011, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt loại thuốc miễn dịch trị liệu đầu tiên để điều trị ung thư hắc tố. Vài năm sau, các loại thuốc điều trị miễn dịch cho bệnh ung thư phổi và thận, ung thư hạch Hodgkin và bàng quang đã được giới thiệu. Nhiều loại thuốc trị liệu miễn dịch khác đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng trước khi áp dụng. Thành công của liệu pháp miễn dịch đã mở ra nhiều hy vọng mới, khiến kho vũ khí điều trị ung thư ngày càng phong phú, ngày càng có nhiều màu sắc tươi sáng. Mỗi bệnh nhân có chỉ định phù hợp và lựa chọn phối hợp với các phương pháp trước đó như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nội tiết, điều trị trúng đích… để đạt hiệu quả tốt nhất. — Thế Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website