Thận trọng ở người lớn bị viêm màng não

Anh ta nhập viện Đại học Y Hà Nội do suy giảm ý thức, khó thở hơn 25 lần / phút, nghi nhiễm trùng hệ thần kinh với biểu hiện cứng gáy. Kết quả chọc dò dịch não tủy cho thấy dịch có màu đục, chẩn đoán là viêm màng não mủ.

Bác sĩ Ruan Min Min ở Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Hà Nội cho biết đã điều trị bằng kháng sinh, đến ngày 28/12, bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện. Theo bác sĩ Nguyên, viêm màng não là bệnh viêm màng não mủ do mầm bệnh gây ra, có thể gây viêm nhiễm, chảy mủ. Chúng làm tổn thương hệ thần kinh, người bệnh có nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu, liệt tứ chi, chậm phát triển tâm thần vận động … – Nhiều người cho rằng viêm màng não mủ áp xe não là bệnh thường gặp ở trẻ , nhưng hầu như tất cả Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải. Năm 2016, tại The Lancet, bệnh viêm màng não khiến 300.000 ca tử vong và hơn 21 triệu người bị di chứng tàn phế, 41% bệnh nhân có biểu hiện lâm sàng, bao gồm sốt, cứng cổ và thay đổi ý thức đột ngột. Những bệnh nhân lớn tuổi thường có những triệu chứng điển hình hơn những bệnh nhân trẻ tuổi nhưng đôi khi rất khó chẩn đoán vì bị nhầm lẫn với những triệu chứng của bệnh nền.

Ở trẻ nhỏ, các triệu chứng của viêm màng não là sốt, biếng ăn, ăn uống kém, mắc các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn trớ, ho, sổ mũi, v.v. Cần theo dõi sát sao, đưa trẻ đến bệnh viện khám, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. -Một số biểu hiện khác như ban xuất huyết do não mô cầu, viêm phổi do phế cầu, viêm màng trong tim do tụ cầu vàng, viêm tai giữa … Trường hợp nặng có thể khó, hôn mê và hôn mê. – Để chẩn đoán xác định, các bác sĩ chỉ định chọc dò dịch não tủy và điều trị kháng sinh. Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh cơ bản và nhiễm trùng, cần có các phương pháp điều trị kết hợp để giảm nguy cơ viêm màng não.

Việt Nam đã được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não mủ do não mô cầu týp B, phế cầu và Haemophilus influenzae. Bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ cần được tiêm phòng đầy đủ để phòng bệnh. Nếu có những biểu hiện bệnh bất thường cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời, tránh những di chứng đáng tiếc, thậm chí tử vong. Không bao giờ sử dụng ma túy ở nhà.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website