Tư thế không tốt dễ dẫn đến thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh thường gặp ở những người cao tuổi, lao động nặng. Căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là dân văn phòng, đặc thù công việc phải ngồi lâu, ngồi liên tục 8 – 10 tiếng tại nơi làm việc. Tình trạng này làm tăng áp lực lên cột sống và hệ thống đĩa đệm, dẫn đến nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Thường gặp nhất là thoát vị đĩa đệm vùng cột sống thắt lưng, cột sống cổ và lồng ngực.

Càng lớn tuổi, đĩa đệm càng mất nước, chức năng của đĩa đệm càng kém đi. Theo thời gian, căng thẳng khi tập thể dục hàng ngày và chấn thương nhẹ có thể gây đau ở vùng ngoại vi gần dây thần kinh. Nếu vòng đĩa bị vỡ, lõi mềm của đĩa có thể đi vào vết nứt. Đĩa đệm có thể phồng lên hoặc trượt ra khỏi vị trí, được gọi là thoát vị đĩa đệm – đĩa đệm bình thường (bên trái) và đĩa đệm thoát vị (bên phải). Ảnh: BS Huỳnh Hồng Châu, Khoa Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Orthoadc-City cho biết, khi người bệnh có các biểu hiện như tê chân, đau lưng, mỏi cơ, teo hoặc mất phản xạ gân xương, tê bì, yếu cơ… ở chân, nước tiểu không mong muốn Rò rỉ dịch cần chẩn đoán MRI cột sống. Nếu bệnh nhân đau thắt lưng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chụp X-quang để xác nhận tình trạng bệnh.

Cần điều trị để giảm đau và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Tùy theo triệu chứng và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật. Khi cơn đau lan xuống chân, bác sĩ sẽ giảm đau bằng thuốc. Các triệu chứng nặng như đau dữ dội và tê chân cần phải phẫu thuật, 86-97% bệnh nhân sẽ hết đau chân. Ảnh: MT

Trẻ em nên được dạy đứng, ngồi và làm các hoạt động hàng ngày để giữ cho cột sống luôn thẳng. Người lớn không nên ngồi lâu và hạn chế vận chuyển vật nặng. Đặc biệt, không cúi lưng vào vật nặng và không ngồi quá một giờ. Uống nhiều nước để cơ thể đủ nước, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thường xuyên.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website