Những lý do tại sao người bệnh tiểu đường cần chăm sóc răng miệng

Tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam hiện nay là khoảng 5,5% dân số và dự kiến ​​sẽ còn tăng trong thời gian tới. Ăn uống điều độ, ít vận động, lối sống công nghiệp ăn nhanh, suy dinh dưỡng, nhiều năng lượng, áp lực trong công việc và cuộc sống, áp lực cao… đều là những yếu tố đó. Ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng trên hệ tim mạch, thận, mắt, mạch máu não và khoang miệng.

Bệnh nhân tiểu đường đối mặt với nguy cơ cao mắc các vấn đề về răng miệng. Ảnh minh họa: howtocurediabetes

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể làm giảm lưu lượng nước bọt và gây khô miệng. Khô miệng có thể gây bỏng miệng, loét, nhiễm trùng và sâu răng.

Bệnh tiểu đường sẽ làm suy yếu các tế bào bạch cầu, là tế bào bảo vệ của cơ thể, có thể khiến cơ thể bị nhiễm trùng. Tiếp xúc lâu dài với dòng máu có đường huyết cao sẽ khiến thành mạch máu dày lên, do đó làm giảm lưu lượng máu và bảo vệ chất dinh dưỡng của tế bào và mô. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh nha chu và viêm nướu, sau khi can thiệp nha khoa sẽ dễ bị nhiễm trùng và phục hồi chậm hơn so với người bình thường. – Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cũng có mối quan hệ hai chiều giữa bệnh nha chu và bệnh tiểu đường. Bệnh nhân tiểu đường không chỉ dễ mắc bệnh nha chu hơn mà bệnh nha chu nặng còn có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu và thúc đẩy sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 20 lần. So với những người hút thuốc không bị tiểu đường, bệnh tưa miệng và bệnh nha chu.

Chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết càng tốt thì sức khỏe răng miệng càng tốt. Tất cả các thủ thuật nha khoa chỉ có thể được thực hiện nếu đường huyết của bệnh nhân được kiểm soát tốt và lượng đường huyết duy trì ở mức ổn định.

Chải bằng bàn chải lông cứng và kem đánh răng có chứa flo ít nhất hai lần một ngày. Đánh răng đúng cách, tránh chải mạnh có thể làm tổn thương mô nướu.

Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày giúp loại bỏ mảng bám giữa các kẽ răng. Không đeo răng giả khi ngủ. Nếu răng giả lỏng lẻo hoặc quá chặt thì nên thay răng giả mới.

Nha sĩ nên kiểm tra và làm sạch tình trạng răng miệng hai lần một năm.

Nếu bạn hút thuốc, hãy thử “bỏ thuốc lá”. .- — Hãy chắc chắn rằng nha sĩ biết rằng bạn bị tiểu đường khi bạn có vấn đề về răng miệng.

TS Lê Nguyễn Khánh Duy

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website