Nếu bạn thuộc 4 nhóm nguy cơ ung thư tuyến giáp, bạn nên đi kiểm tra

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư phát triển chậm, có thể chữa khỏi. Tỷ lệ sống thêm 10 năm của bệnh nhân là từ 80% đến 90%. Dù bệnh có di căn hạch cổ tử cung hay di căn xa thì vẫn có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp không thể phân biệt được và tỷ lệ sống sót sau 5 năm của nó là dưới 50%. GS Nguyễn Bá Đức, nguyên Viện trưởng Viện Bệnh K (Hà Nội) cho biết, loại ung thư này rất hiếm gặp, chiếm khoảng 15% trong số các loại ung thư tuyến giáp.

Sau đây là một số yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến giáp:

Tuổi và giới

Phụ nữ mắc ung thư tuyến giáp nhiều hơn nam giới gấp ba lần. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng hầu hết phụ nữ từ 45 đến 49 tuổi, và nam giới 65 đến 69 tuổi – chế độ ăn thiếu iốt – ung thư tuyến giáp thường gặp ở những nơi thiếu iốt. – Bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú tiếp xúc với chất phóng xạ. Bức xạ có thể do rò rỉ bức xạ từ các nhà máy điện hạt nhân hoặc y tế hoặc sự cố vũ khí hạt nhân.

Xạ trị ở đầu và cổ trong thời thơ ấu cũng có thể gây ra ung thư biểu mô tuyến. Theo tuổi tác, liều xạ trị và xạ trị càng cao thì nguy cơ ung thư càng cao.

Yếu tố di truyền

Một số loại ung thư tuyến giáp có tính di truyền.

Phòng ngừa:

– Sử dụng i-ốt có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp .—— Tránh phóng xạ tuyến giáp ở trẻ nhỏ, và tránh tiếp xúc trực tiếp với các nguồn phóng xạ, chẳng hạn như bom nguyên tử và chất phóng xạ. ..

Haan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website