Kết luận rằng giấc ngủ ngắn rút ngắn tuổi thọ đang gây tranh cãi

Ảnh minh họa: News.

Theo Health Sina, các nhà khoa học trên nhiều tạp chí ở Vương quốc Anh báo cáo rằng “ngủ trưa sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong sớm lên một phần ba”. Nghiên cứu này được thực hiện bởi Đại học Cambridge. Trong 13 năm qua, nhóm các nhà khoa học đã theo dõi chế độ ăn uống và thói quen lối sống của 16.000 người Anh trưởng thành. Mục đích là để kiểm tra tác động của các yếu tố này đối với bệnh ung thư.

Các tình nguyện viên nghiên cứu được yêu cầu cung cấp thông tin về lối sống của họ, bao gồm cả dữ liệu về giấc ngủ ngắn. Trong 13 năm, hơn 3.000 người chết. Nhóm nghiên cứu đã phân tích sự giao thoa giữa thói quen ngủ trưa và tỷ lệ tử vong và phát hiện ra rằng tỷ lệ tử vong của những người quen với việc không ngủ trưa hơn một giờ là khoảng 14%. Cao hơn những cái không. Chợp mắt hơn một giờ làm tăng 32% nguy cơ tử vong. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, nguyên nhân tử vong của những người ngủ trưa do mắc các bệnh về đường hô hấp cao gấp 2,5 lần so với người không ngủ. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngủ trưa cũng có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về giấc ngủ trên thế giới không đồng tình với kết quả nghiên cứu trên. Họ cho biết, kết quả trên chỉ là nghiên cứu lâm sàng và không có cơ sở dịch tễ học nên không thể khẳng định bệnh lý. Do đó, mọi người không phải lo lắng quá nhiều về thói quen ngủ trưa của mình, chỉ cần lưu ý không ngủ quá lâu.

Giáo sư Jim Horn từ Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ của Đại học Loughborough cho biết: Ngủ sáng mang lại nhiều lợi ích. Nếu thời gian ngủ trưa không quá một giờ, con người có thể giảm 85% nguy cơ bệnh tật. Đặc biệt đối với những người bị bệnh phổi nặng, ngủ trưa rất có lợi, ngủ trưa không những không làm giảm tuổi thọ mà còn giúp kéo dài tuổi thọ, nâng cao sức khỏe. — Thi Tran

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website