Dấu hiệu ban đầu của bệnh bạch cầu

Ung thư máu (hay còn gọi là bệnh bạch cầu, ung thư máu) là một dạng ung thư ác tính. Sau khi nhiễm trùng, lượng bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến. Bình thường, các tế bào bạch cầu có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, nhưng khi chúng đột biến, một số lượng lớn các tế bào bạch cầu có thể trở nên “hung hãn” và gây hại cho cơ thể. Lúc này, bạch cầu sẽ hết “dinh dưỡng”, dẫn đến hiện tượng “ăn” hồng cầu, dẫn đến hồng cầu bị phá hủy dần, bệnh nhân bị thiếu máu sẽ tử vong. Đau dạ dày – bụng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đây là kết quả của việc các tế bào ung thư tích tụ trong thận, gan, lá lách gây ra tình trạng bụng phình to. Đau dạ dày thường kèm theo chán ăn và sụt cân.

Ảnh: onlymyhealth.

Thiếu máu

Các tế bào hồng cầu cung cấp oxy cho cơ thể qua máu, nhưng sự tăng sinh bất thường của các tế bào bạch cầu có thể cản trở quá trình này. Thiếu máu là một trong những biến chứng phổ biến nhất liên quan đến ung thư máu.

Dễ bị bầm tím

Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến ung thư máu là dễ bị bầm tím và chảy máu. Điều này xảy ra bởi vì các tế bào máu bình thường liên tục được thay thế bằng các tế bào bạch cầu trẻ bất thường. Điều này dẫn đến mất tiểu cầu (yếu tố đông máu) và máu không thể đông lại.

Mở rộng hạch bạch huyết

Tế bào ung thư sẽ tích tụ trong các hạch bạch huyết. Kết quả là các hạch bạch huyết ở nách, bẹn, ngực và cổ có thể sưng lên. Các hạch bạch huyết là những cấu trúc hình hạt đậu nhỏ giúp lọc máu.

Đau xương khớp

Một biến chứng thường gặp của bệnh ung thư máu là đau nhức xương khớp. Vì tủy xương chứa đầy các tế bào bất thường nên cơn đau xuất hiện.

Thường xuyên bị nhiễm trùng

Ung thư máu sẽ làm giảm chức năng của bạch cầu, từ đó giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Kết quả là, bệnh nhân thường xuyên bị nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút hoặc nấm. Các biến chứng khác bao gồm thở khò khè và ho.

Mệt mỏi

Do sự phát triển không kiểm soát của tế bào ung thư, bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi và yếu ngay cả khi nghỉ ngơi. Chán ăn, sụt cân, đổ mồ hôi nhiều về đêm, sốt cao, chóng mặt và chảy máu cam.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website