Bé 11 tháng tuổi mắc bệnh hiếm gặp

Bác sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) xác nhận, trường hợp nhiễm Whitmore đầu tiên trong năm nay là một cháu bé 11 tháng tuổi, quê Hà Tĩnh. Sau gần một tháng điều trị tích cực, bé đã tỉnh táo, nhanh nhẹn, ít ngày nữa sẽ xuất viện và điều trị ngoại trú từ 3 đến 6 tháng. Nhưng những đứa trẻ da trắng hơn – một căn bệnh nguy hiểm hơn. Ảnh: Ha’an.

Trước đó, gia đình tôi thấy con bị sốt, đầu đỏ tai nên nghĩ con bị quai bị. Bé được kê đơn thuốc hạ sốt nhưng tình trạng không thuyên giảm mà sốt cao hơn. Hai ngày sau, gia đình đưa bé lên bệnh viện tỉnh. Tại đây, bé được 4 ngày điều trị nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm nên được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

BS Bùi Vũ Huy, Giám đốc khoa Nhi Bệnh viện Trung tâm Bệnh nhiệt đới, đang cho con bú cho biết, cháu bé được chẩn đoán mắc bệnh Whitmore. Trẻ không chỉ sưng tuyến mang tai như quai bị mà còn bị nhiễm trùng máu, sốt cao, dùng thuốc hạ sốt nhưng không đáp ứng tốt. Việc phát hiện ra những vi khuẩn như vậy trong đất và các con đường chủ yếu đạt được bằng cách tiếp xúc vùng da bị tổn thương với đất bị ô nhiễm hoặc hít phải các hạt bụi có chứa các vi khuẩn này. Bệnh có biểu hiện lâm sàng đa dạng: sốt cao, đau cơ, nhiễm trùng da, viêm phổi, sốc nhiễm trùng … Đây là bệnh hiếm gặp. Hai năm trở lại đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận 5 bệnh nhi này. Có tới 90% bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết và viêm phổi. Ngoài ra, còn có viêm màng não, viêm phổi, viêm phúc mạc gan, tổn thương thần kinh và các biểu hiện khác. Đây là căn bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp, nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị nhanh chóng có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác.

Bác sĩ đề nghị khi trẻ sốt, sưng đau tuyến mang tai cần quan sát, phát hiện bất thường như sốt cao không hạ được, nhiều phiền phức phải đưa đến bệnh viện. Khi cần thiết, các bệnh viện tuyến đầu cũng nên xem xét nguy cơ này. Để xác định bệnh cần phải thông qua xét nghiệm vi sinh – không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện xét nghiệm này.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website