Phẫu thuật nội soi ung thư cổ tử cung

Ca phẫu thuật nội soi vào giữa tháng 9 vừa qua để cắt bỏ khối u cổ tử cung và nạo vét hạch vùng chậu cho chị Thúy Hoa (47 tuổi, quê Bình Dương), ca mổ kéo dài khoảng 3 tiếng. Bác sĩ Sophie Sanguin, chuyên khoa sản Bệnh viện FV cho biết, cho đến nay, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân phẫu thuật chưa khẳng định trường hợp chuyển viện nào. Hiện tại, cuộc sống và công việc của chị Hoa vẫn bình thường.

Chị Hoa cho biết, cuối tháng 7, chị thấy âm đạo ra máu bất thường sau khi quan hệ, chị cho rằng đó là dấu hiệu của thời kỳ tiền mãn kinh. Qua thăm khám, xét nghiệm tại một phòng khám trên địa bàn và bệnh viện phụ sản TP.HCM, các bác sĩ đều kết luận chị bị ung thư cổ tử cung, tế bào ung thư xâm lấn nên yêu cầu chị đi khám. Tại bệnh viện tuyến cuối. Cô đến bệnh viện FV để điều trị. Tại đây, bác sĩ Sophie đề nghị cô nên làm thêm MRI vùng chậu để đánh giá giai đoạn ung thư. Kết quả là cô bị ung thư giai đoạn đầu do vi rút HPV 18 gây ra. Qua hội chẩn liên khoa với bác sĩ chuyên khoa ung bướu của FV, bác sĩ Sophie đã quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để điều trị trường hợp này.

Tiến sĩ Sophie Sanguin chỉ ra rằng phẫu thuật nội soi bóc tách hạch là một kỹ thuật rất khó và đòi hỏi tay nghề cao, hiện chỉ có một số bệnh viện ở Việt Nam thực hiện trong đó có VF. Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm, đó là ít xâm lấn và hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

Sau 10 ngày, chị Hoa được phẫu thuật cắt tử cung nội soi kết hợp cắt hai phần phụ và nạo vét hạch chậu. Các bác sĩ cũng tiến hành phân tích giải phẫu bệnh ở các cơ quan này để xác định phương án điều trị tiếp theo. Sau ca mổ, vết thương mổ nội soi nhanh chóng lành và chị Hoa được xuất viện sớm hơn dự kiến. Đối với những khối u có khả năng xâm lấn cao, thậm chí di căn thì cần áp dụng các phương pháp điều trị đa phương thức liên quan đến hóa trị và xạ trị. Tiến sĩ Sophie đã được phẫu thuật nội soi vào tháng Chín. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Phòng ngừa sớm ung thư cổ tử cung

Bệnh ung thư cổ tử cung phổ biến thứ 3 ở phụ nữ Việt Nam. Trung tâm Thông tin HPV báo cáo năm 2018, mỗi năm có khoảng 4.177 trường hợp mắc mới và 2.420 trường hợp tử vong do căn bệnh này gây ra, tức là mỗi ngày có 7 phụ nữ Việt Nam chết vì ung thư cổ tử cung. — Ung thư cổ tử cung phát triển chậm thường do vi rút HPV gây ra, lây truyền qua đường tình dục. Điều nguy hiểm là các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung rất mơ hồ, hầu như không có triệu chứng. HPV là một loại vi rút với hơn 100 loại vi rút khác nhau, trong đó 16 và 18 chủng gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Tiến sĩ Sophie Sanguin cho biết thêm, tỷ lệ lây nhiễm ở phụ nữ cũng cao, khoảng 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời và độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là từ 20 đến 30 tuổi. Hút thuốc lá chủ động và thụ động cùng lối sống tình dục không lành mạnh cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung lên 2 đến 3 lần. Bệnh ung thư giai đoạn đầu nếu được điều trị sớm, tỷ lệ sống 5 năm là 95%. Ngược lại, nếu ung thư giai đoạn cuối đã lan rộng trước khi được phát hiện thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 10%.

Dấu hiệu đặc trưng của ung thư cổ tử cung là âm đạo. Bất thường về máu, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, giữa các chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh. Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, phụ nữ nên tiêm vắc xin ngừa HPV (trẻ gái từ 9 đến 26 tuổi chưa quan hệ tình dục).

Phụ nữ cần được tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung (phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi) hoặc xét nghiệm HPV (phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi) để phát hiện các tế bào bất thường và / hoặc tế bào tiền ung thư ở cổ tử cung để điều trị sớm và rất có khả năng thành công.

Đối với phụ nữ bị ung thư cổ tử cung (kể cả phẫu thuật), vẫn phải theo dõi và tầm soát thường xuyên. Khung thời gian hợp lý là cần tái khám định kỳ 4 – 6 tháng trong 5 năm đầu. Sau khoảng thời gian này, chỉ cần kiểm tra lại 5 năm một lần.

Tên nhân vật đã được thay đổi

NgọcAn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website