Bệnh nhân hen suyễn vẫn có thể sinh hoạt bình thường

Sử dụng corticosteroid dạng hít hoặc montelukast và thuốc cắt cơn. Việc lựa chọn liều lượng và loại thuốc nên được xác định bởi bác sĩ. Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể giúp bác sĩ thu được bằng chứng khách quan để chẩn đoán an toàn hơn.

– Thưa bác sĩ Tuyết Lan. Con gái tôi sinh ra ở Hà Nội, bị hen suyễn khoảng 2 năm nay, cháu thường xuyên lên cơn hen nên phải đi khám và điều trị hàng tuần. Sau đó khoảng 3,5 năm, anh chuyển vào TP.HCM, rất ít khi bị hen suyễn, chỉ bị khi thời tiết chuyển mùa, mưa gió hoặc khi mặc nhiều áo ngoài nắng lâu. Năm nay cháu 7 tuổi, bác sĩ nói con gái cháu có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh hen suyễn khi lớn lên. Nếu tôi về bắc thì cơn hen của tôi có tái phát không? Làm thế nào để phòng tránh bệnh hen suyễn ở trẻ em? (Bùi Anh Tuấn)

Chào bạn

Đầu tiên bạn nên khám sức khỏe tổng quát và làm biểu đồ nhịp thở để đánh giá mức độ kiểm soát để nắm được bệnh hen của trẻ. Nếu trẻ không có triệu chứng sau một năm, bác sĩ có thể ngừng điều trị. Tuy nhiên, khi khí hậu lạnh, bạn có thể bị tái phát.

Nên được bác sĩ kê đơn tùy theo tình trạng cụ thể. Đối với bệnh hen suyễn, cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố khởi phát, đặc biệt là khói thuốc lá, thức ăn gây dị ứng, giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, phòng chống cảm cúm, nuôi động vật nhiều lông và điều trị các bệnh tai mũi họng… Bệnh hen không thể chữa khỏi hoàn toàn nên nếu trẻ tái phát hen phía bắc gặp thời tiết lạnh có thể cháu sẽ tái phát.

Bệnh hen suyễn rất phổ biến và ngày càng nhiều, bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng phổ biến nhất là thở khò khè và ho nhiều lần.

Thuốc có thể điều trị hiệu quả bệnh hen suyễn, nhưng bệnh nhân nên ngăn ngừa các cơn hen thay vì đợi cho đến khi các cơn ngừng phát triển. Thuốc điều trị hen phế quản hiện nay là thuốc xịt đường thở, nếu không có chỉ định, người bệnh không được uống rượu, tiêm corticoid.

Nếu hen suyễn không phải là một bệnh siêu nhiễm trùng, thì không cần dùng kháng sinh. Nếu người bệnh được chẩn đoán, điều trị và thực hiện đúng phương pháp điều trị thì có thể sống và sinh hoạt như người bình thường.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website