Điều trị trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên gặp ít vấn đề hơn. Hầu hết trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nhẹ, không gây tử vong nếu trẻ không bị mất nước. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần chú ý cung cấp đủ nước cho con. Trong thời gian dùng kháng sinh, phân của bé có thể thưa hoặc nhiều nước. Tiêu chảy thường kéo dài từ 1 đến 7 ngày, bắt đầu từ ngày thứ hai đến ngày thứ tám của đợt điều trị. Tuy nhiên, nó cũng có thể xuất hiện vào ngày đầu tiên sau khi ngừng thuốc và kéo dài trong vài tuần.

Lý do

Ruột của trẻ em chứa hàng triệu vi khuẩn giúp tiêu hóa thức ăn. Khi thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, chúng cũng tiêu diệt vi khuẩn khỏe mạnh. Quá trình tiêu diệt những vi khuẩn này và tái phát triển vào ruột có thể gây tiêu chảy.

Hình minh họa: Sg.theasianparent.com .

Các biến chứng

– Mất nước có thể rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em. Trẻ em dưới một tuổi. tuổi tác. Đảm bảo rằng bé uống đủ nước để thay thế lượng nước đã mất. Theo dõi kịp thời các dấu hiệu mất nước như tiểu rắt, mệt mỏi, bứt rứt, khô miệng …—— Đôi khi trẻ có thể bị viêm lộ tuyến do dùng kháng sinh. Viêm đại tràng hiện tại:

– Tiêu chảy dữ dội, có máu hoặc chất nhầy trong phân.

– Sốt.

– Đau bụng.

– Mệt mỏi bất thường.-Ở nhà

– Tiếp tục Dùng kháng sinh: Nếu tiêu chảy nhẹ và sức khỏe bé ổn định, mẹ hãy tiếp tục dùng kháng sinh và chăm sóc bé tại nhà Cung cấp đủ nước cho bé: Uống nước thường xuyên. Không uống nước hoa quả, nước ngọt vì có thể khiến tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

– Tránh một số thức ăn: Ăn thường xuyên, nhưng không cho trẻ ăn. Đậu, vì những thực phẩm này sinh ra nhiều khí trong ruột. Ngoài ra, không nên cho trẻ ăn cay.

– Điều trị hăm tã: Nếu tiêu chảy gây ra phân ở hậu môn hoặc xung quanh tã của bé, dùng nước sạch lau nhẹ vùng đó, lau khô và bôi một lớp mỡ bôi trơn, kem chứa kẽm (Zincofax, Penaten) hoặc Các loại kem chống hăm tã khác.

– Sử dụng men vi sinh do bác sĩ kê đơn: Men vi sinh sẽ làm tăng lượng vi khuẩn “khỏe mạnh”. Nghiên cứu hiện tại chưa xác nhận lợi ích của probiotics trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị tiêu chảy do kháng sinh. -Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho trẻ uống men vi sinh. Bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm có chứa probiotics (chẳng hạn như sữa chua) để thay thế.

Thận trọng:

– Không sử dụng thuốc này mà không có chỉ định của bác sĩ. Trừ khi bác sĩ hướng dẫn cách khác, trừ thuốc trị tiêu chảy như Imodium. Những loại thuốc này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm ruột.

LêMai (Aboutkidshealth)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website