Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh não mô cầu

Con đường lây truyền và triệu chứng của bệnh não mô cầu. Ảnh: Nguyen Huiy. Chúng lưu lại trong đường hô hấp của con người và lây lan. Bệnh nhân hoặc người lành có thể lây vi-rút cho người khác qua các dịch tiết đường hô hấp như ho và hắt hơi. Trẻ em dưới 2 tuổi có thể mắc bệnh này, nhưng thường gặp ở trẻ trên 2 tuổi.

Bệnh thường bị viêm màng não, và các triệu chứng của nó tương tự như các bệnh viêm màng não khác. Bệnh nhi có biểu hiện sốt, nhức đầu, nôn và các biểu hiện thần kinh, kèm theo bứt rứt, khó chịu. Khi khám, đầu em bé bị kéo lên một phần và không cúi xuống được. Y học gọi là “cứng cổ”, còn dân gian gọi là “cứng cổ”. Các triệu chứng của nhiễm trùng là sốt, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to … Các triệu chứng của hội chứng viêm màng não tùy theo độ tuổi. Trẻ em thường bị sưng tấy. Trẻ lớn hơn có triệu chứng rõ ràng hơn như cổ cứng .. .Bệnh có thể dẫn đến viêm màng não nguy hiểm và các biến chứng khác có thể dẫn đến nhiễm trùng não, phù não nặng, tổn thương hệ thần kinh trung ương. Biến chứng tăng huyết áp não dẫn đến tử vong. Đối với các biến chứng khác, chẳng hạn như áp xe não, nhiễm trùng có thể lan rộng khắp cơ thể, gây nhiễm trùng huyết và dẫn đến tử vong.

BS Luân, cách phòng bệnh não mô cầu đơn giản và hiệu quả nhất là tiêm vắc xin. Có hai loại vắc xin, Loại A và Loại C, được kết hợp thành một loại vắc xin. Có ba loại bệnh gây ra bệnh viêm não mô cầu: A, B và C. Ở Việt Nam, loại phổ biến nhất là B và C chiếm đa số, loại A tương đối hiếm. Ở Việt Nam, có hai loại vắc xin ngừa viêm não mô cầu là AC và BC. Loại BC thích hợp cho bé trên 3 tháng tuổi. AC dành cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khuyến cáo bệnh viêm màng não, một bệnh viêm màng não mủ do vi rút não mô cầu lưu hành trên thế giới. Bệnh thường lây lan và có thể dẫn đến hình thành dịch trong cơ thể. Một số tỉnh gần đây đã phát hiện nhiều ca nhiễm não mô cầu loại A. Trước đây bệnh có thể gây thành dịch nhưng chỉ xuất hiện lẻ tẻ trong vòng một năm trở lại đây. Chủ yếu từ bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn. Các triệu chứng đột ngột gồm sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn mửa, cứng cổ, mệt mỏi, đau họng, bầm máu hoặc mảng, ban xuất huyết hình sao hoặc mụn nước. -Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân:

– Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, mũi họng bằng họng thường Và thuốc sát trùng mũi .—— Đảm bảo nơi làm việc hợp vệ sinh và thông thoáng .—— Chủ động tiêm chủng cho trẻ tại trung tâm dịch vụ tiêm chủng của cơ sở.

– Khi có các biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cứng cổ cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị ngay. -Trần Ngân

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website