Lợi ích sức khỏe của bí ngô

Bí đỏ có nơi gọi là bí ngô, bí ngô hay dứa. Ảnh: Tin tức Theo TS Võ Văn Chi, bí đỏ còn được gọi là bí xanh, bí đao hay bí đao. Tên khoa học là Cucurbitaceae, thuộc họ Bầu bí. Là loại cây thân thảo, có lông dày và mềm, nhiều nhánh ở mép. Lá hình tim răng cưa, giới hạn, có 5-6 thùy hình sừng, màu lục sẫm, thường có đốm trăng trắng, thân dài 8-20 cm. Một bông hoa màu vàng, không mùi. Quả lớn, hình trụ hoặc hình búa, vỏ xanh, đen hoặc vàng, đỏ. Cuống dài 5-7 cm, có mép sưng ở điểm đính, thịt quả vàng ngọt. Hạt dẹt, dài 10-12mm.

Bí đỏ có nguồn gốc từ Viễn Đông và được trồng nhiều ở các vùng đồng bằng và trung tâm phía Bắc Việt Nam và nhiều nước khác. Loài cây này ưa khí hậu mát ẩm, đất không có mùn, không lạnh dưới 10 độ C. Cây ra hoa từ tháng 7-8 nở từ tháng 9-10. Một số bộ phận của thực vật, bao gồm cả hạt, thường được sử dụng, còn được gọi là cây đực và bông chết. Các bộ phận này có tác dụng sát trùng nhẹ, trung tiện và tiêu độc.

Phân tích dược lý cho thấy bí ngô có chứa cucurbitacin, và cấu trúc hóa học của nó là (R) -3-amino-3-pyrrolidine axit cacboxylic. Ngoài ra còn có các hợp chất lipid như triglycerid, diglycerid và monoglycerid, sterol, este, choline phospholipid và phosphatidylinositol. Quả chứa vitamin B1, B2, C. Hạt chứa axit succinic và dầu hạt chứa glyxerit của axit arachidic, axit arachidic, axit palmitic, axit oleic và axit linoleic. Hàm lượng hoạt chất cucurbitacin trong hạt là 0,4-0,84% Hạt bí đã được chứng minh là có tác dụng chữa bệnh sán dây và bệnh Osteocephalus, giun đũa và phù chân tay ở phụ nữ sau sinh. Đối với phụ nữ sau sinh thiếu sữa, lấy 20 gam hạt bí ngô tươi, bỏ vỏ, giã nát, thêm đường và nước nóng vừa thổi, uống lúc đói vào buổi sáng và tối trong 3 đến 5 ngày. Núm vú bị tụt, đau đi ngoài ra máu, chị em cuộn dây bí ngô và một ít muối giã nát, đun với nước sôi, vắt lấy nước cốt.

TrầnNgoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website