Khàn tiếng lâu ngày cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

Bệnh nhân được nội soi thanh quản để khám họng.

Bệnh nhân Ka Liu sinh năm 1964, người Cơ Ho ở Deshun, tỉnh Lâm Tông. Cách đây 6 tháng, giọng anh bắt đầu khàn, anh nghĩ chỉ là cơn đau họng bình thường vài ngày rồi biến mất. Khi các triệu chứng kéo dài hoặc nặng hơn, anh đã đi khám và điều trị tại địa phương gần 2 tháng không có tác dụng, giọng nói của anh gần như biến mất hoàn toàn. Gia đình đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn (Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn) để điều trị.

Sau khi kiểm tra và thực hiện các thăm khám cần thiết, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị polyp dây thanh quản và cần phẫu thuật để loại bỏ chướng ngại vật. Thở và tránh ngạt thở. Theo bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng 1 Nguyễn Quốc Trung, ê kíp tư vấn quyết định phẫu thuật nội soi cắt polyp dưới gây mê nội khí quản. Các mẫu sinh thiết polyp cũng được gửi đi kiểm tra để tầm soát ung thư.

Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhân KaLíu dần hồi phục, giọng nói không còn khàn nữa. Cô ấy được khuyên nên ăn thức ăn nguội thay vì thức ăn nóng, tập nói nhiều giọng điệu khác nhau và không bao giờ la hét để phục hồi nhanh chóng.

Bác sĩ Trung giải thích: Khàn giọng là một loại bệnh lý về thanh quản, trong quá trình phát âm, cả hai dây thanh không khép lại được dẫn đến khàn tiếng. Nguyên nhân thường là do tắc nghẽn, viêm thanh quản, các hạt xơ, polyp, lao hoặc ung thư thanh quản. Trong đó, bệnh lý gây khàn tiếng thường gặp nhất là viêm thanh quản, xảy ra ở những người thường xuyên nói nhiều như giáo viên, nhân viên bán hàng, ca sĩ, người hút thuốc, uống rượu, nhân viên. Trong môi trường ô nhiễm thì bị viêm họng, viêm mũi mãn tính, viêm dạ dày trào ngược và các bệnh khác. Ngoài ra, khàn tiếng có thể do tổn thương dây thần kinh quặt ngược, tổn thương thanh quản hoặc tổn thương não trong quá trình phẫu thuật bướu cổ… Bệnh này không ảnh hưởng đến giao tiếp và sức khỏe người bệnh. Viêm thanh quản lâu ngày có thể trở thành polyp dây thanh, hạt xơ hoặc ung thư thanh quản.

Để ngăn ngừa căn bệnh này, Tiến sĩ Tron đề nghị:

– Tránh nói to. — Súc miệng bằng nước muối hàng ngày, giữ ấm vùng cổ, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá để tránh nhiễm trùng vùng hầu họng.

– Trong những ngày đầu bị khản tiếng, bạn nên uống nước giá đã đun sôi, ăn nhiều thực phẩm giải độc, tránh đồ cay nóng, đồ chiên, nướng, nhiều axit.

– Khi bị khàn tiếng kéo dài 3 tuần2, bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để có biện pháp xử lý kịp thời. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc ngoại khoa.

Thị Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website