c trẻ chia rẽ có nguy cơ gây mê

Bác sĩ Bùi Quốc Công, Phó Giám đốc Khoa Gây mê hồi sức cho biết: “Gây mê hồi sức luôn là con dao hai lưỡi và rủi ro cao, việc gây mê cho trẻ em khó hơn rất nhiều so với gây mê cho người lớn. , kỹ thuật này cần chăm sóc nhiều hơn. ”, một bệnh nhân tại Bệnh viện E Trung ương Hà Nội cho biết.

Vừa qua, 3 em bé ở tỉnh Khánh Hòa đã tử vong trong hoạt động từ thiện chia trái. Tổ chức hỗ trợ phẫu thuật Smiling (OSCA) hợp tác với 87 tổ chức bệnh viện quân y. Bộ Y tế và các ban ngành liên quan đã làm rõ sự việc này, đây là nguyên nhân ban đầu chẩn đoán phản ứng dị ứng khi gây mê, biểu hiện là các bệnh về đường hô hấp, tim đập nhanh.

Theo bác sĩ Công, việc gây mê tưởng chừng như rất đơn giản nhưng thực chất lại là một kỹ thuật cực kỳ khó, đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết rộng về sinh lý não, đường hô hấp, hệ tuần hoàn … phức tạp hơn. Trẻ em không phải là người lớn, và liều lượng cần được tính toán chính xác dựa trên sức khỏe, tình trạng và khả năng đáp ứng với thuốc của trẻ. Đồng thời, trẻ bị nứt nẻ, dị tật miệng, đường hô hấp sẽ khó gây mê hơn.

Tại Việt Nam, cứ 500 trẻ sơ sinh thì có một trẻ bị sứt môi hoặc hở hàm ếch. Ảnh: MT.- BS Công cho rằng có thể xảy ra hai tai biến ở trẻ khi gây mê.

Đầu tiên, trào ngược khi gây mê. Nói chung, bác sĩ thường cấm ăn uống trong vòng 6 giờ trước khi gây mê. Nhưng trẻ thường không nhịn được đói, nhiều bà mẹ thương con không lường hết được hậu quả nghiêm trọng của việc cho con ăn trước khi gây mê nên luôn mang theo đồ ăn cho trẻ. Ở trẻ em, thực quản chưa phát triển hoàn thiện, khi trẻ được gây mê, van thực quản mở ra dễ gây trào ngược thức ăn. Lúc này trẻ đang hít phải thức ăn, không thở được và có thể tử vong.

Thứ hai, đứa trẻ bị suy hô hấp khi gây mê. Trong quá trình gây mê đặt nội khí quản, nếu không đặt ống nội khí quản vào đường thở mà đặt nhầm vào thực quản, hoặc trơn trượt khí quản… điều này có thể khiến trẻ suy hô hấp nhanh chóng, dẫn đến mất não và tử vong. Đây là một trường hợp rất nguy hiểm, thường cần xử lý nhanh chóng và chính xác trong vòng chưa đầy 5 phút với hy vọng giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch này.

Một lý do khác khiến trẻ em có nguy cơ bị gây mê là phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, theo bác sĩ Kong, phản ứng dị ứng khi gây mê là cực kỳ hiếm nên Bộ Y tế không ra lệnh kiểm tra quy trình. – – Bác sĩ Nguyễn Thành Thái, Giám đốc khoa Chỉnh nha Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba (Hà Nội), tổ chức thường xuyên cung cấp dịch vụ miễn phí cho trẻ em khe hở hàm ếch trái Ông cho biết phẫu thuật điều trị khe hở hàm ếch là khâu quan trọng và có thể có rủi ro phẫu thuật chứ không phải tiểu phẫu như nhiều người vẫn nghĩ. Trẻ bị dị tật này thường yếu cơ và có thể mắc nhiều bệnh khác nên không thể tiến hành phẫu thuật ở bất cứ đâu. Nếu không đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và tay nghề y tế thì khi xảy ra đột quỵ sẽ khó xử lý và cứu chữa nhanh như co thắt, suy tim, suy hô hấp, dị ứng … -Wulin

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website