Hướng dẫn tự khám để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn

Thạc sĩ Nguyễn Văn Học, Phòng khám Nam học Tiết niệu, Cao đẳng Y Dược TP.HCM cho biết, ung thư tinh hoàn là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới 15 tuổi. 35 tuổi. Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ năm 2010, có 9.000 ca ung thư tinh hoàn mới được chẩn đoán ở nước này.

Theo bác sĩ Học, phát hiện sớm ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi 100%. Nhiều người trên thế giới mắc căn bệnh ung thư này đã được chữa khỏi hoàn toàn, chẳng hạn như vận động viên đua xe đạp Lance Armstrong, diễn viên hài Tom Green.

Cấu tạo của cơ quan sinh dục nam.

Thực tế, hầu hết nam giới Việt Nam chưa nhận thức đầy đủ về nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn và tầm quan trọng của việc tự khám. Bác sĩ khuyến cáo nam giới nên tự khám mỗi tháng một lần để kiểm tra các bất thường, chẳng hạn như nổi cục ở bìu, bề mặt tinh hoàn không bằng phẳng, phù nề bìu, hoặc những thay đổi cơ thể khác có thể là dấu hiệu. Ung thư giai đoạn đầu Để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, bác sĩ Học khuyến cáo tất cả nam giới trên 15 tuổi nên tự khám sức khỏe định kỳ hàng tháng. Việc này rất đơn giản, tốt nhất bạn nên thực hiện sau khi rửa bằng nước nóng, vì nước nóng sẽ làm giãn bìu, từ đó dễ phát hiện ra những bất thường.

Năm 2009, Trung tâm Điều trị Ung thư Tinh hoàn đã đưa ra các khuyến nghị chung về việc tự kiểm tra tinh hoàn của nam giới như sau:

– Đứng trước gương. Kiểm tra bìu xem có dấu hiệu sưng bìu không.

– Kiểm tra từng bên của tinh hoàn bằng tay. Ngón trỏ và ngón giữa nằm dưới tinh hoàn, ngón cái nằm dưới tinh hoàn. Nhẹ nhàng cuộn ngón tay của bạn để tìm các vết sưng bất thường. Lưu ý: Đừng lo lắng về kích thước của một bên tinh hoàn lớn hơn bên kia một chút, điều này là hoàn toàn bình thường .

– Tìm mào tinh hoàn, là phần lỏng lẻo phía sau tinh hoàn, nơi tinh trùng trưởng thành. Những người thường xuyên kiểm tra mào tinh hoàn sẽ dễ dàng nhận ra có khối u hay không. Các khối u ung thư thường nằm ở cả hai bên tinh hoàn, nhưng cũng có thể nằm ở phía trước hoặc dưới tinh hoàn. Để tìm thấy bất kỳ khối u, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Nếu khối u ác tính, nó sẽ được điều trị càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ di căn. Chỉ bác sĩ mới có thể sử dụng các xét nghiệm chuyên biệt để chẩn đoán chính xác bản chất của khối u.

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website