Túi phình động mạch não-“ bom nổ nhỏ ”

Ông khuyến cáo, các bác sĩ cần can thiệp sớm để loại bỏ túi sưng, không chờ các triệu chứng bất thường để tránh nguy cơ vỡ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ, tử vong. GS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam kiêm trưởng khoa bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết giống như anh chàng này, nhiều bệnh nhân lo lắng, ‘bỗng biết mình là một bệnh nhân nhỏ. Phình mạch não, muốn biết có nên can thiệp sớm không. — Theo giáo sư Đường, túi phình động mạch não rất phổ biến, ước tính chiếm 2-3% dân số, tỷ lệ người cao tuổi có thể cao hơn nữa. Vì vậy, ở Việt Nam, ước tính có khoảng 2 đến 3 triệu quả “bom nổ chậm” trên 100 triệu dân.

“Hiện nay, tỷ lệ xuất huyết khoang dưới nhện trên 100.000 dân là khoảng 6 – 10. Bác sĩ Thắng phân tích, điều này có nghĩa là hơn 3.000 trường hợp phình mạch não gây vỡ một lần.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh vỡ phình mạch, chẳng hạn như tuổi tác, huyết áp cao, hút thuốc lá, v.v. Yếu tố quan trọng nhất trong việc xử trí.

ISUIA (Nghiên cứu Quốc tế về chứng phình động mạch nội sọ) được coi là chứng phình động mạch não không gián đoạn lớn nhất cho đến nay. 1.692 trường hợp phình mạch từ 2 mm trở lên đã được điều trị, trong đó có 1.077 người có kết quả hoàn toàn. Trong 5 năm, không có ai bị vỡ túi phình nhỏ hơn 7 mm ở tuần hoàn trước và nguy cơ vỡ túi phình động mạch chủ sau cao hơn. Tỷ lệ này chiếm khoảng 1,5% vào giữa năm. Nếu túi phình khoảng 7-12mm, đặc biệt khi lớn hơn 12mm thì sk vỡ sẽ tăng lên.

Hiện nay, có 3 lựa chọn để can thiệp túi phình động mạch não không gián đoạn, bao gồm phẫu thuật kẹp túi phình, can thiệp đóng túi phình, điều trị bảo tồn. Hai nghiên cứu phân tích tổng hợp đánh giá kết quả của phẫu thuật kẹp túi phình không gián đoạn, và nhận thấy tỷ lệ tàn tật là 4,1% và 10,9%, và tỷ lệ tử vong là 1% và 2,9 tương ứng là%. Nguy cơ tử vong do phình mạch tuần hoàn sau hoặc phình mạch lớn có thể lớn hơn 20%.

Sau can thiệp bít túi phình, nghiên cứu cho thấy kết quả bất lợi của 3 nhóm can thiệp là 4%; 3 can thiệp Các nhóm Kết quả kém, tỷ lệ tử vong là 1-2% Trong nghiên cứu ISUIA, tỷ lệ tử vong ở nhóm can thiệp là 3,1%. Có túi phình tuần hoàn hoặc túi phình lớn hơn ở phía sau và nguy cơ tử vong là cũng cao hơn. -Điều trị thận trọng bao gồm kiểm soát huyết áp, tránh hút thuốc và uống rượu. Điều quan trọng là theo dõi túi phình bằng kỹ thuật chụp mạch không xâm lấn (như MRA hoặc CTA) sau 6 tháng hoặc một năm để đánh giá sự gia tăng kích thước khối u. Theo dõi. Nếu bạn là lần đầu tiên chọn MRA. Nên lặp lại MRA sau để tránh sai sót giữa hai phương pháp này Đối với những túi phình còn nguyên vẹn nhỏ hơn 7 mm thì đây là lựa chọn hợp lý. Túi có độ nhô ra từ 7 đến 12 mm Nên thận trọng vì hiện nay không có bằng chứng cho thấy can thiệp tốt hơn điều trị bảo tồn. Bệnh nhân trong nhóm này nên được theo dõi kích thước túi phình 6 tháng một lần. Quyết định bắt đầu can thiệp sớm phụ thuộc vào các yếu tố liên quan, chẳng hạn như tuổi, tiền sử gia đình, cơ địa của túi phình, Tăng kích thước,… Hiện chưa có bằng chứng cho thấy việc sử dụng kháng sinh, tập tiểu cầu và chống đông làm tăng nguy cơ vỡ túi phình, do đó, bác sĩ Thắng cho biết, không nên loại bỏ những loại thuốc này, hầu hết các trường hợp là túi phình bảo tồn. Khuyến nghị đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, chẳng hạn như gia đình có người nhà bị vỡ phình mạch và bệnh nhân thận đa nang. – Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website