Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời dễ bị ung thư da

Phơi nắng của bạn dưới ánh sáng mặt trời có thể tốn kém. Một nghiên cứu mới của Đại học Harvard cho thấy, cháy nắng ở lưng có nhiều khả năng gây ung thư hắc tố, đây là dạng ung thư da nguy hiểm nhất, dễ gây ra tình trạng này hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Ánh nắng mặt trời không chiếu hậu hạn chế nguy cơ ung thư da. Ảnh: SS .

Theo Men’s Health, nhóm nghiên cứu phát hiện nam giới bị cháy nắng nhiều ở lưng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nam giới chưa từng tiếp xúc với ánh nắng. Nam giới thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn những người khác, chân tay dễ bị ung thư da, tuy nhiên vẫn không tốt bằng những người bị bỏng lưng.

Tác giả của dự án này là Tiến sĩ Wu Shaowei. Điều này xảy ra vì lưng về cơ bản ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hơn mặt, tay và chân. Nếu bạn cởi áo khi đi biển hoặc chạy bộ, bạn sẽ bất ngờ bị cháy nắng ở lưng, bỏng nhanh và có nguy cơ ung thư.

Để bảo vệ bản thân, hãy lưu ý thoa kem chống nắng khi bạn khỏa thân. Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên bạn nên sử dụng kem có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn và thoa lại sau mỗi 2 giờ.

Nếu bị cháy nắng, đặc biệt là ở lưng, bạn nên kiểm tra da. Kiểm tra 3 tháng một lần nếu có dấu hiệu bất thường như nốt ruồi mới, mụn trứng cá, tàn nhang để nhanh chóng liên hệ với bác sĩ.

>> Xem thêm: Soi nốt ruồi đoán khả năng ung thư

Minh Nhật

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website