Đối phó với các bệnh tiêu hóa thường gặp trong lễ hội mùa xuân

TS Võ Xuân Quang cho rằng, Tết có nhiều rắc rối, rủi ro liên quan đến vấn đề thực phẩm, chế độ ăn uống.

Tết đầy hơi

Tết liên quan đến các món ăn toàn món, các món nguội, Củ kiệu, dưa chuột và hành tây. Số lượng món ăn này “khủng” và chất lượng cũng “kỳ cục”. Một bữa ăn nặng là một bữa ăn rất đầy đủ, giàu chất béo và calo. Vì gấp gáp nên bữa trước không qua bữa sau. Nhiều khi gặp người thân, bạn bè, dù có no bụng nhưng tôi vẫn phải ăn vì thương.

Hình minh họa .

Duy trì chế độ ăn kiêng này trong lễ hội mùa xuân là nguyên nhân gây ra chứng đầy hơi và cáu kỉnh. Hệ tiêu hóa bị quá tải nghiêm trọng. Dạ dày phải co bóp mạnh để nghiền nát thức ăn ép bên trong. Tăng áp lực dạ dày và bụng là cơ chế đằng sau các triệu chứng. Một hậu quả phổ biến của sự gia tăng áp lực này là bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc nôn mửa. Không phải ngẫu nhiên mà bệnh nhân trào ngược nên ăn một lượng nhỏ mà không ăn quá nhiều. Mặt khác, dạ dày phải đối phó với những triệu chứng “quái đản”. Nguyên liệu lạ (hải sản, thịt thú rừng, thú rừng) được chế biến theo cách lạ (tươi, nấu, nấu canh huyết …) cùng với thức uống lạ (rượu thuốc, rượu bổ, rượu gia truyền …) dẫn đến Tăng hoạt động của dạ dày. Điều này nhanh chóng gây ra đầy bụng và khó tiêu.

Tình hình hiện nay ở Trung Quốc là tỷ lệ lưu hành vi khuẩn HP rất cao, lên tới 70% dân số. Trong điều kiện môi trường vệ sinh thực phẩm kém như hiện nay, số lượng người mắc bệnh về dạ dày là rất lớn. Nhiều bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng, nhưng những khoảng thời gian vui vẻ này rất cần thiết cho sự khởi phát nhanh chóng của các bệnh tiềm ẩn.

Đau bụng ngày Tết

Đầy hơi sẽ không gây khó chịu mà người bệnh vẫn có thể chịu đựng được. Một giải pháp tự phát đơn giản nhưng hiệu quả là bỏ ăn hoặc tìm cách khắc phục tình trạng nôn trớ. Một khi bụng đầy hơi, ngay lập tức triệu chứng chướng bụng sẽ giảm đi.

Thật không may, trong một số trường hợp, ngay cả khi bệnh nhân sợ ăn hoặc nôn mửa, cơn đau sẽ tăng lên và không giảm. Ăn quá nhiều có thể gây đau bụng. Đầu tiên, viêm dạ dày cấp tính do virus / vi khuẩn hoặc độc tố gây ra phải được loại bỏ ngay lập tức. Ba triệu chứng đau bụng-nôn mửa-tiêu chảy là biểu hiện của viêm dạ dày ruột cấp tính. Ở người lớn, norovirus là một vật trung gian cực kỳ dễ lây lan có thể được truyền qua tay và nước.

Xử lý và bảo quản thực phẩm không đúng cách là một nguyên nhân khác gây ra độc tố trong thực phẩm. ăn. Thức ăn thừa, hâm nóng lại vài ngày là chuyện thường, nếu thấy thức ăn đã hỏng thì nên bỏ đi. Quyền đối với các vấn đề về sỏi mật. Ở Việt Nam, sỏi đường mật cũng rất phổ biến, nhưng thường là sỏi mật hơn là sỏi túi mật. Tuy nhiên, cả hai loại sỏi này đều có thể gây ra những cơn đau bụng. Tên kỹ thuật là “đau bụng do gan”, thường xuất phát từ các bữa ăn nhiều dầu mỡ. Viêm tụy cấp nếu ăn quá nhiều có thể gây đau bụng dữ dội. Bệnh thường gặp ở những bệnh nhân bị tiểu đường hoặc có tiền sử viêm tụy mãn tính. Đau bụng sau lưng kèm theo nôn nhiều là triệu chứng gợi ý viêm tụy cấp.

Trong cả ba trường hợp, việc điều trị vượt quá khả năng chịu đựng của bệnh nhân và thường phải đến bác sĩ hoặc bệnh tật. Có khả năng tìm ra nguyên nhân và giải quyết nó. Việc điều trị những căn bệnh này rất đơn giản, chỉ nằm viện vài ngày nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến việc vui chơi ngày Tết. Chơi bài, bất cứ khi nào bạn ăn uống. Bỏ bữa mà không được ai để ý sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ăn trong ngày Tết. Một số trẻ em rất vui khi có tiền và tiêu trong cửa hàng trò chơi cho đến khi chúng ngất đi hoặc thậm chí chết. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy lưu ý đừng để con mình “đói” ngày Tết.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website