Hiếm gặp bé gái có bụng hai múi

Trong trường hợp này, nếu đặt nang lâu ngày, nang to có thể chèn ép dạ dày và làm dạ dày bị co lại nên bác sĩ sẽ cắt bỏ phần dạ dày thừa cho trẻ.

Bà mẹ Nga này cho biết, khi mang thai được 6 tháng, bác sĩ siêu âm và chẩn đoán thai bị u nang tử cung. Sau khi sinh, em đi siêu âm định kỳ hàng năm thì lại phát hiện có khối u trong ổ bụng. Do khối u còn nhỏ (đường kính 2-3 cm), sức khỏe cháu bé tốt, không có triệu chứng bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển nên bác sĩ tiếp tục theo dõi. Mới đây đi siêu âm thấy khối u nang gần như to gấp 3 lần nên gia đình cho nhập viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đang phẫu thuật nội soi. Ảnh: Khánh Chi .

Bác sĩ Bùi Đức Hậu, Trưởng khoa Ngoại – Phẫu thuật trực tiếp bệnh nhi: “Hình ảnh chẩn đoán cho thấy khối u của bệnh nhi nằm sau dạ dày, trên tụy, dưới cơ hoành. Theo kinh nghiệm lâm sàng. “Chúng tôi sẽ cân nhắc ngay đến việc sử dụng nang đôi dạ dày và quyết định phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi nhằm ngăn chặn tình trạng các khối nang phình to chèn ép và chít hẹp dạ dày”, bác sĩ Hào nói. —— Kết quả chẩn đoán trong quá trình phẫu thuật cho thấy quả thực có một dạ dày phụ nằm sau dạ dày chính, có thành chung nhưng không nối với dạ dày chính. Chiều cao tăng dần mà không ảnh hưởng gì. Các bác sĩ đã cắt bỏ phần bụng thừa của đứa trẻ. Bốn ngày sau ca mổ, cháu bé hoàn toàn khỏe mạnh và xuất viện.

Các bác sĩ muộn, đường tiêu hóa đôi là một dị tật bẩm sinh rất hiếm gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào từ thực quản đến dạ dày, tá tràng, ruột non và đại trực tràng, nhưng ở ruột non hơn là ở ruột già (cuối hồi tràng) Phổ biến hơn. Trong dị tật đường tiêu hóa đôi, đường tiêu hóa đôi đặc biệt hiếm.

Ống tiêu hoá kép có hai dạng:

– dạng nối: chúng cũng có lỗ giữa ống tiêu hoá chính và vách. Loại này thường có biến chứng sớm do thủng hoặc xuất huyết tiêu hóa.

– Dạng đứt rời: Không có khoảng cách giữa ống tiêu hóa chính và ống tiêu hóa phụ. Loại này được hình thành dưới dạng u nang. Thành trong của ống tiêu hóa trong khoang nang thường tiết ra dịch mà không chảy đi đâu được dẫn đến hiện tượng nang bị sưng tấy. Bệnh thường có những biến chứng về sau, khi nang lớn hơn có thể chèn ép gây tắc ruột. Ở giai đoạn chưa biến chứng, bệnh này thường ít ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nên đôi khi chỉ được phát hiện một cách tình cờ.

Bác sĩ Hậu ở Bệnh viện Trưng Nhi cho biết, mỗi năm có khoảng 10 – 20 trường hợp mắc các bệnh về đường tiêu hóa (nang đôi), chủ yếu gặp ở đầu ruột non. Hầu hết trẻ đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng và tình cờ phát hiện thấy cả hai ruột khi siêu âm. Đặc biệt bệnh đôi bao tử lại càng hiếm hơn, 10 năm trở lại đây chỉ có 5 ca mắc. Trong số đó, do các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, viêm mủ và thủng dạ dày, phải mổ cấp cứu nên hầu hết bệnh nhân thường đến sớm trong vài tháng đầu sau sinh -Khánh Chi- — * Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website