Rối loạn chuyển hóa liên quan đến đột quỵ

Sau khi ăn cơm cùng gia đình, một cụ ông 85 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội bất ngờ rùng mình và đặt đũa xuống. Hai chân run lẩy bẩy, khuỵu xuống không đi lại được. Gia đình chở anh lên ô tô đưa vào Bệnh viện Hữu nghị cấp cứu. Gần 30 năm. Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ của đột quỵ. Được gia đình đưa đến bệnh viện nên sau một tuần điều trị, anh đã có thể đi lại và vận động như bình thường. Hiện tại, sức khỏe của anh đã được phục hồi và được xuất viện.

Người đàn ông 85 tuổi đến từ Đại học Dongda này đã phải nhập viện vào ngày 15 tháng 12 do chóng mặt, tê liệt, nửa mặt và cánh tay trái, đồng thời có tiền sử cao huyết áp. . Bác sĩ chẩn đoán anh bị đột quỵ, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, chụp cộng hưởng từ thì phát hiện anh bị nhồi máu thân não. Nếu không được điều trị, người cao tuổi có thể dừng giao thông và gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau nửa tháng điều trị, cụ đã ngồi lại được, ăn uống được, nói năng bình thường.

Hai bệnh nhân trên bị bất thường về chuyển hóa xảy ra trước khi bị đột quỵ, dẫn đến huyết áp cao hoặc tiểu đường. Theo bác sĩ Shao, tình trạng này diễn ra phổ biến: “Hầu hết tất cả bệnh nhân cao tuổi đều bị rối loạn chuyển hóa. Có thể nói, rối loạn chuyển hóa cùng tồn tại với đột quỵ”. Ảnh: Chile.

Tiến sĩ Shao nói rằng rối loạn chuyển hóa này dễ gây ra huyết áp cao. Bác sĩ cho biết: “Cao huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ xuất huyết não.” Đường huyết, axit uric, mỡ máu tăng cao sẽ dẫn đến tăng cô đặc trong máu, xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Rất khó điều trị đột quỵ do rối loạn chuyển hóa. Bác sĩ vừa điều trị đột quỵ, vừa điều chỉnh các rối loạn mỡ, đường huyết hay acid uric. Việc sử dụng đồng thời nhiều loại thuốc dễ gây ra hiện tượng tương tác thuốc dẫn đến tăng tác dụng phụ, hiệu quả điều trị chậm hơn, bệnh nhân chậm hồi phục hơn sau khi nằm viện dài ngày.

Theo bác sĩ Shao, nguyên nhân nằm ở chỗ bệnh tật, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt, bao gồm uống quá nhiều đường, nhiều chất béo, mất cân bằng dinh dưỡng và chế độ ăn uống không thuận tiện. Ở người cao tuổi, các chức năng của cơ thể bị suy giảm và dễ bị rối loạn chuyển hóa. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên tuân thủ việc rèn luyện sức khỏe hàng ngày, dùng thuốc phù hợp. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám ngay. Ngoài ra, người cao tuổi nên kiểm tra cơ thể thường xuyên để kiểm tra xem mình đã kiểm soát được bệnh tiểu đường, mỡ máu và các rối loạn chuyển hóa khác chưa, thuốc có hiệu quả không, có tác dụng phụ không, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Các biến chứng của bệnh dẫn đến đột quỵ .

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website