Cách tầm soát 6 loại ung thư phổ biến

Tầm soát ung thư nhằm mục đích phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư, có thể có hiệu quả và thậm chí có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. Điều quan trọng là phải đánh giá tình trạng tuổi tác, các yếu tố nguy cơ của các loại ung thư, tuân thủ các hướng dẫn tầm soát, hiểu hiệu quả của các xét nghiệm và có hiểu biết cơ bản về các loại ung thư có thể được tầm soát. -Xác định xét nghiệm tầm soát ung thư. Ảnh: Kevin-Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã sàng lọc 6 loại ung thư.

Ung thư vú

Phụ nữ có thể bắt đầu tầm soát ở tuổi 40. Tất cả phụ nữ được kiểm tra ở tuổi 45.

Ở tuổi 55, phụ nữ có thể chọn tiếp tục chụp nhũ ảnh hàng năm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về nguy cơ ung thư vú và những thay đổi ở vú.

Ung thư cổ tử cung

Phụ nữ từ 21 đến 29 tuổi cần xét nghiệm tế bào cổ tử cung 3 năm một lần. Phụ nữ từ 30 đến 65 tuổi nên làm xét nghiệm Pap smear và xét nghiệm HPV 5 năm một lần, hoặc Pap smear 3 năm một lần.

Phụ nữ trên 65 tuổi thường được kiểm tra, và kết quả là bình thường, và bạn sẽ không còn được tầm soát ung thư cổ tử cung nữa. Những người có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung nên đi khám nhiều hơn.

Ung thư đại trực tràng

Người lớn có nguy cơ trung bình nên được tầm soát ung thư đại trực tràng từ 45 tuổi. Những người có tiền sử gia đình hoặc các yếu tố nguy cơ khác nên đi khám để phát hiện sớm. Nhiều loại xét nghiệm có thể được sử dụng để tầm soát ung thư đại trực tràng, bao gồm cả nội soi đại tràng, là xét nghiệm máu trong phân. Tất cả các kết quả kiểm tra bất thường nên thông qua nội soi.

Có thể dùng một trong các phương pháp sau:

– Tìm tế bào hồng cầu ẩn trong phân mỗi năm một lần. — DNA đa đích được tìm thấy trong phân 3 năm một lần.

– Thực hiện nội soi đại tràng 10 năm một lần.

– Nội soi đại tràng ảo với chụp cắt lớp vi tính 5 năm một lần. – Soi họng 5 năm một lần. -Tùy theo nhu cầu, tình trạng sức khỏe, tuổi thọ và các xét nghiệm sàng lọc sơ bộ có thể hoặc không thể thực hiện được, nam và nữ từ 76 đến 85 tuổi được khuyên dừng sàng lọc đối với nam trên 85 tuổi. Những người có nguy cơ cao bị ung thư phổi hiện có thể tiến hành chụp CT. Những người hiện đang hút thuốc hoặc những người đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua có nguy cơ cao; những người có tiền sử hút thuốc từ 30 năm trở lên; từ 55 đến 74 tuổi. Phương pháp kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt chủ yếu là phát hiện mức độ PSA trong máu. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, nên thảo luận về những rủi ro có thể có và lợi ích của việc tầm soát ung thư tuyến tiền liệt.

Nên bắt đầu tầm soát ở tuổi 50. Nam giới có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt trung bình nên được tầm soát và họ sẽ sống được ít nhất 10 năm. Ở tuổi 45, những người đàn ông có nguy cơ cao được tầm soát, có cha hoặc anh trai được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên ngừng tầm soát sau 70 tuổi hoặc ở những bệnh nhân có sức khỏe kém.

Ung thư buồng trứng

Để phát hiện ung thư buồng trứng, có thể làm xét nghiệm máu. Để đo mức độ của dấu ấn ung thư hoặc siêu âm ổ bụng hoặc kết hợp cả hai. Vấn đề là không phải lúc nào các xét nghiệm này cũng phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu. Do đó, việc tầm soát ung thư buồng trứng chỉ được khuyến khích cho những bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú. Ở những quần thể này, tuổi để bắt đầu sàng lọc là 30 đến 35 tuổi.

Làm thế nào để giảm nguy cơ ung thư

– Tránh xa tất cả các loại thuốc lá.

– Duy trì cân nặng hợp lý.

– Tập thể dục thường xuyên. – Ăn nhiều trái cây và rau quả cùng nhau. – Nếu bạn uống rượu, hãy giảm lượng rượu của bạn xuống. – Bảo vệ làn da của bạn trước khi ra nắng. – Hiểu rõ tiền sử bản thân, gia đình và các yếu tố nguy cơ gây ung thư. – Thường xuyên đi khám và tầm soát để chống lại ung thư.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website