Ai cần tầm soát ung thư đại trực tràng

Bác sĩ Ung Văn Việt, Khoa Tiêu hóa, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu thường không có triệu chứng hoặc không dễ nhầm với các bệnh khác. Một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh là có máu trong phân. Triệu chứng này cũng có thể do bạn mắc bệnh trĩ, viêm loét đại tràng …

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh này là người trên 40 tuổi, đặc biệt là người trên 50 tuổi. Những người có tiền sử bản thân bị bệnh loét đại trực tràng hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Người tự cắt hoặc tự phát hiện polyp, người bị viêm ruột mãn tính, người ít vận động, béo phì … Theo các bác sĩ Việt Nam, việc phát hiện sớm polyp mà có khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ung thư và nội soi có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Nếu phát triển thành ung thư, bệnh vẫn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Nội soi đại tràng có thể phát hiện polyp và điều trị ung thư sớm nhất. Ảnh: RH

Bệnh có thể được phát hiện sớm, ngay cả khi không có triệu chứng cũng có thể chủ động tầm soát. Có 3 phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng phổ biến: – Xét nghiệm máu ẩn trong phân: Polyp hoặc khối u đại trực tràng dễ bị tổn thương mạch máu, chẳng hạn như chảy máu khi phân đi qua. Nếu không thể nhìn thấy lượng máu bằng mắt thường thì phải xét nghiệm máu trong phân.

– Nội soi đại tràng: Khi kết quả xét nghiệm phân là dương tính, bệnh nhân sẽ tiến hành nội soi đại tràng để tìm polyp và điều trị ung thư ở giai đoạn đầu.

– Nội soi đại tràng ảo: Nội soi CT đại tràng được coi là phương pháp nội soi ảo, có thể giúp hiển thị hình ảnh 3D rõ nét về toàn bộ cấu trúc của lòng ống.

Tỷ lệ tử vong do ung thư đại trực tràng chỉ đứng sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam giới, và ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là gan và phổi. Lúc này, khả năng điều trị không còn, thời gian duy trì sự sống của bệnh nhân cũng giảm xuống.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website