200 phụ nữ được sinh thiết khối u vú bằng phương pháp hút chân không

Từ năm 2017, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã triển khai công nghệ hút sinh thiết khối u vú bằng thiết bị hút chân không có hướng dẫn siêu âm. 4 kíp phẫu thuật do các bác sĩ Lê Hồng Cúc, Trần Viết Lệ Phương, Phan Hoàng Tú thực hiện thành công cho 200 bệnh nhân Công nghệ này. -Trước đây, sinh thiết toàn bộ khối u hoặc một phần khối u vú để kiểm tra xem khối u là ác tính hay lành tính, các bệnh viện thường sử dụng phương pháp sinh thiết mở hoặc sinh thiết kim. Sinh thiết hở sẽ để lại sẹo khoảng 2-3 cm trên vú của bệnh nhân, gây tổn thương thêm và cần được chăm sóc hậu phẫu. Mặc dù sinh thiết bằng kim ít xâm lấn hơn, nhưng nó đòi hỏi nhiều lỗ thủng và không thể được sử dụng cho các sinh thiết nhỏ hơn 5 mm.

Sử dụng siêu âm biên tập sinh thiết khối u vú được hỗ trợ bởi thiết bị, bác sĩ sẽ đưa một cây kim có đường kính khoảng 2mm vào bên dưới khối u. Từ động tác hút chân không, khối u sẽ được hút vào kim, cắt thành nhiều mảnh và lấy ra.

Sử dụng dụng cụ hút chân không để thực hiện sinh thiết khối u vú có thể giúp bệnh nhân giảm đau và không để lại sẹo. Ưu điểm của phương pháp này là bạn chỉ cần chọc thủng một lần trong quá trình sinh thiết là có thể loại bỏ những tổn thương lành tính dưới 5cm mà không cần phẫu thuật, không để lại sẹo nhỏ, không gây đau đớn, có thể bóc tách nhiều khối u cùng lúc. Kỹ thuật này cũng được sử dụng để sinh thiết các tổn thương nghi ngờ ung thư, đặc biệt là các tổn thương ung thư nhỏ hơn 0,5 cm.

Công nghệ này đã được sử dụng ở nhiều quốc gia / khu vực trên thế giới. Đây là giai đoạn phát triển của ngành can thiệp ngực, giúp đảm bảo ngực đẹp, giảm đau so với mổ hở nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chuyên môn.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website