Khi viêm họng gây tử vong

Tại Hoa Kỳ và các nước phát triển khác, trẻ em bị viêm họng do liên cầu khuẩn thường được xét nghiệm tìm liên cầu khuẩn và điều trị bằng penicillin hoặc kháng sinh ngay lập tức. Tuy nhiên, tình hình lại hoàn toàn khác ở các nước nghèo ở Châu Phi, Châu Á hoặc một số vùng sâu vùng xa. Nhiều trẻ sơ sinh ở những vùng này bị bệnh tim sau khi bị viêm thanh quản do liên cầu.

Ở các nước kém phát triển, viêm họng do liên cầu thường không được chẩn đoán và điều trị nhanh chóng, và nó dần trở thành bản án tử hình đối với những bệnh nhân còn rất nhỏ tuổi. Theo thời gian, khi hệ thống miễn dịch trở lại tấn công các van tim, bệnh gây ra sốt thấp khớp, còn được gọi là bệnh thấp tim.

Khi van bị phá hủy, tim ngày càng yếu đi. Bệnh nhân trở nên yếu, khó thở và bất lực. Nhìn bề ngoài, bụng của bệnh nhân thường sưng lên do tim không thể bơm đủ máu, dẫn đến tắc nghẽn gan và lá lách, dẫn đến tích tụ chất lỏng trong khoang bụng. Nhiều bệnh nhân chết trước 30 tuổi.

Ảnh: The New York Times.

Theo Tạp chí Y học New England, có 33,4 triệu người mắc bệnh thấp khớp trên thế giới vào năm 2015, và gần 320.000 người trong số đó đã tử vong. Liên đoàn Tim mạch Thế giới cho rằng sốt thấp khớp và bệnh thấp tim do liên cầu là “bệnh do xã hội kém phát triển gây ra”. Nghèo đói, điều kiện sống chật hẹp và thiếu dịch vụ y tế là những nguyên nhân sâu xa gây ra liên cầu khuẩn.

Streptococcus đã gây ra nhiều cái chết thương tâm. Cho đến nay, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về nguyên nhân gốc rễ. Dịch bệnh. Phần lớn đầu tư nghiên cứu đã được chi cho bệnh lao, sốt rét và HIV. Nếu sốt thấp khớp được phát hiện càng sớm càng tốt, chỉ cần điều trị lâu dài bằng penicillin là có thể ngăn ngừa được tình trạng suy van. Lúc này, bệnh đang bắt đầu có những biến chứng nặng.

Đối với phụ nữ mắc bệnh này, bác sĩ nên mổ bắt con hoặc yêu cầu không mang thai trước khi mổ. Nguyên nhân chính là do việc đặt van tim nhân tạo cần sử dụng warfarin lâu dài để chống tắc van, nếu không có thể khiến thai phụ bị chảy máu hoặc gây dị tật cho thai nhi. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ châu Phi vẫn chọn sinh con thay vì phẫu thuật, phớt lờ hoàn cảnh của mình.

Tốt nhất, khi thấy trẻ có dấu hiệu bị viêm họng lâu ngày, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Kết quả sẽ được hiển thị trong vòng 5-10 phút. Xét nghiệm nhanh không thể phát hiện 100% liên cầu khuẩn nên nếu kết quả âm tính, bác sĩ có thể xét nghiệm thêm và trả kết quả sau đó 2 ngày.

Nếu được chẩn đoán là liên cầu, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc kháng sinh trong 7 đến 10 ngày. Vi khuẩn này cực kỳ dễ lây lan, vì vậy bệnh nhân phải rửa tay và che miệng khi ho, thay vì dùng chung đồ dùng.

Ngọc Khuê

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website