Các biện pháp mới để cứu bệnh nhân đột quỵ

Ngày 20/4, Hội Can thiệp quang điện Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt tại Hà Nội nhằm giới thiệu công nghệ quang điện can thiệp trong các bệnh lý nhồi máu cơ tim và cơ xương khớp. Một loại công nghệ can thiệp trị liệu mới sử dụng thiết bị hình ảnh để điều hướng, chẳng hạn như chụp mạch kỹ thuật số, chụp cắt lớp và siêu âm, để định vị chính xác. Công nghệ quang điện tử can thiệp giúp triển khai kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để chẩn đoán, điều trị chuyên sâu, nâng cao khả năng phục hồi chức năng và rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân. Giúp nhiều bệnh nhân khỏi tàn phế. Ảnh: BM

Giáo sư Fan Mingtong, Chủ tịch Hội Can thiệp quang điện Việt Nam kiêm Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, công nghệ can thiệp quang điện là công nghệ rất mới trên thế giới và đã được ứng dụng. Thành công tại Việt Nam, đặc biệt trong việc sử dụng cục máu đông để điều trị các trường hợp đột quỵ bị tắc nặng.

Thuốc tiêu sợi huyết được sử dụng trong các chương trình điều trị đột quỵ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, quá trình tiêu sợi huyết chỉ có thể dẫn đến các mạch máu nhỏ chứ không phải các mạch máu lớn. Ngoài ra, bệnh nhân nên nhập viện vào đầu giờ chính (6 giờ sau đột quỵ).

Khi các mạch máu lớn bị tắc, bệnh nhân cần được hướng dẫn can thiệp để khơi thông cục máu bằng công nghệ quang điện. GS Thông cho biết, loại bỏ cục máu đông bằng công nghệ quang điện có thể mang lại cho bệnh nhân 50% đến 60% cơ hội hồi phục. Ngoài ra, phương pháp này giúp kéo dài thời gian cứu bệnh nhân đột quỵ. Do có sự phối hợp giữa kỹ thuật tiêu sợi huyết và quang điện can thiệp, những bệnh nhân đến viện muộn, không còn giờ “vàng” để tiêu sợi sẽ có cơ hội sống cao hơn, tránh tàn phế. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Bachmai can thiệp thành công cho khoảng 150 bệnh nhân lấy huyết khối.

Hiện tại, lĩnh vực can thiệp quang điện mới chỉ được hoàn thiện ở các bệnh viện. Do thiếu cơ sở vật chất nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, các vật liệu can thiệp rất đắt và không phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam, người bệnh không có khả năng chi trả. Các bệnh viện chỉ có thể thực hiện những kỹ thuật rất đơn giản như chụp mạch, nút động mạch phế quản để cầm máu, nắn khớp … Sắp tới, kỹ thuật quang điện can thiệp sẽ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều bệnh khác ngoài đột quỵ, kể cả thần kinh. Giáo sư Ding cho biết: “Chúng tôi sẽ mời các chuyên gia, giáo sư nổi tiếng nhất thế giới về lĩnh vực này trực tiếp đào tạo theo mô hình đào tạo bác sĩ ở các tỉnh, nâng cao hiệu quả điều trị, giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân.” -Nam Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website