Tự nguyện bị liệt mặt sau khi tiêm vắc xin Pfizer

Vào ngày 8 tháng 12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công nhận rằng vắc xin Covid-19 của công ty dược phẩm “tuân thủ các tiêu chuẩn của quy định nghiên cứu lâm sàng.” Tuy nhiên, FDA cũng chỉ ra rằng bốn tình nguyện viên đã bị liệt mặt do bệnh liệt của Bell sau khi tiêm chủng. Cơ quan này cảnh báo các bác sĩ và nhà nghiên cứu cần lưu ý về bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào và cho biết Pfizer nên cập nhật tình trạng của những người đã được tiêm chủng. Kết quả là các dây thần kinh điều khiển các cơ ở một bên mặt bị tổn thương, gây yếu hoặc liệt và khiến bên bị ảnh hưởng bị chảy xệ. Nguyên nhân chính xác của bệnh liệt Bell vẫn chưa được biết rõ (thường là do virus), do đó không có phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Bệnh này thường tự khỏi. Trung bình cứ mười người thì có một người khỏi bệnh hoàn toàn mà không cần điều trị. Các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau hai đến ba tuần và đôi khi kéo dài đến sáu tháng.

Đây không phải là lần đầu tiên một người được tiêm chủng bị liệt Bell. Các nhà khoa học cho biết, không phải loại vắc xin nào cũng có thể gây bệnh. Các trường hợp tương tự với vắc xin cúm Thụy Sĩ đã xảy ra từ năm 2001 đến năm 2002. Bằng cách này, vắc xin vẫn đủ an toàn để bán trên thị trường.

Thử nghiệm vắc xin tự nguyện của Pfizer, tháng 11 năm 2020. Ảnh: Reuters-Cho đến nay, FDA đã xác định được số lượng Bell bị liệt. Thử nghiệm của Pfizer không vượt quá tần suất tiêm chủng định kỳ hoặc tỷ lệ bệnh chính cho dân số chung. Do đó, không có lý do gì để kết luận rằng vắc xin Pfizer gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, FDA vẫn đang theo dõi chặt chẽ tương lai.

Trong số bốn người bị liệt Bell, một người bị liệt dây thần kinh mặt ba ngày sau khi tiêm. Khuôn mặt của người này trở lại bình thường trong ba ngày tiếp theo. Người thứ hai xuất hiện các triệu chứng 9 ngày sau khi tiêm. Kể từ khi tiêm vắc-xin, hai người còn lại bị liệt Bell vào ngày thứ 37 và 48. Tất cả đều hồi phục sau 10 đến 21 ngày.

Các triệu chứng đến đột ngột và có vẻ nghiêm trọng, và rất dễ nhầm chúng với một cơn đột quỵ. Hầu hết các tình nguyện viên đều cảm thấy chảy xệ ở một bên mặt và yếu cơ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể bị liệt tạm thời ở cả hai bên mặt.

Một số người thường trở nên nhạy cảm hơn với âm thanh ở vùng bị ảnh hưởng. Những người khác bị mất vị giác và đau đầu hoặc đau quanh hàm và tai.

Mỗi năm, khoảng 40.000 người Mỹ ở mọi lứa tuổi mắc chứng Bell’s Palsy. Nó phổ biến hơn ở phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong “thời kỳ mang thai” thứ ba, bắt đầu 28 tuần sau kỳ kinh cuối cùng và bắt đầu chuyển dạ. Bệnh nhân tiểu đường cũng dễ bị liệt Bell.

Nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường hoặc cúm có thể là yếu tố nguy cơ. Chính nCoV đã khiến Bell bị tê liệt. Theo báo cáo, ba bệnh nhân Covid-19 ở Brazil, ít nhất một bệnh nhân Trung Quốc, một phụ nữ Bồ Đào Nha và một số bệnh nhân ở Ấn Độ bị liệt mặt. Tuy nhiên, một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa bệnh bại liệt của Bell với bệnh viêm gan B, bạch hầu, uốn ván, ho gà và liều lượng vắc xin mụn trứng cá đã kết luận rằng vắc xin này không phải là nguyên nhân cơ bản của căn bệnh này. (Theo Daily Mail)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website