Kỹ thuật điều trị bệnh tim không cần phẫu thuật xương ức

Bệnh nhân nam 49 tuổi ở Bình Phước là bệnh nhân đầu tiên ở miền Nam được thay hai van tim. Anh mắc các bệnh hiểm nghèo về van động mạch chủ sau và van hai lá và được khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM. Bác sĩ quyết định không mổ hở hai vết mổ cùng lúc mà quyết định mổ nội soi. Ca mổ thành công và bệnh nhân đã hồi phục, có vết sẹo nhỏ trên ngực trái.

Một bệnh nhân 69 tuổi ở TP.HCM bị hẹp van hai lá và phình động mạch chủ bụng gần đây. Có nguy cơ đổ vỡ. Bác sĩ tiến hành ghép động mạch chủ cho bệnh nhân, 3 ngày sau tiếp tục phẫu thuật nội soi thay van tim. Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ thực hiện nội soi tim cho bệnh nhân. Ảnh: N.P

BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch Bệnh viện Cao đẳng Y Dược TP.HCM cho biết, bệnh nhân tim ban đầu không có triệu chứng gì. Khi bệnh tiến triển, khả năng lưu trữ của tim giảm do các triệu chứng sau đây, chẳng hạn như: khó thở khi vận động hoặc cúi đầu, khó thở vào ban đêm, phù chân, chán ăn, sụt cân, đau ngực, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Khi suy tim nặng, hầu hết mọi người đều đến bệnh viện. “Một số người có các triệu chứng rất giống với bệnh hen suyễn và có thể bị chẩn đoán nhầm thành bệnh hen suyễn. Nếu không được điều trị, các triệu chứng trên sẽ ngày càng trầm trọng, thường xuyên và gây suy tim không hồi phục”, bác sĩ cho biết. Mạnh mẽ

— Trong hoàn cảnh đó, hai van tim nhân tạo hiện đang được sử dụng để thay thế là van cơ học và van sinh học. Chi phí phẫu thuật và thay van tim nhân tạo quá cao khiến nhiều bệnh nhân không đủ khả năng chi trả. Hiện nay, phẫu thuật tim ít xâm lấn là công nghệ tiên tiến có thể giúp bệnh nhân không phải mở toàn bộ xương ức mà chỉ cần mở một đường nhỏ lồng ngực để đảm bảo thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể. Phẫu thuật tim ít xâm lấn có thể giúp bệnh nhân giảm đau, nhanh chóng hồi phục và sinh hoạt hàng ngày, giảm sẹo mổ.

Bệnh viện Trung tâm Tim mạch Đại học Y dược TP.HCM đã thực hiện 200 ca phẫu thuật, và sửa van hoặc thay van ít xâm lấn.

Ở Trung Quốc, bệnh van tim phổ biến ở mọi lứa tuổi, bao gồm cả bệnh van tim bẩm sinh và bệnh van tim mắc phải. Nhìn chung, bệnh van tim bẩm sinh thường gặp ở trẻ em, thanh niên, trung niên thường mắc bệnh van tim bẩm sinh, bệnh van tim thoái hóa thường gặp ở người già.

Bệnh van tim thường gặp nhất là bất thường van hai lá bẩm sinh dẫn đến hẹp van hai lá. Hoặc trào ngược, hẹp van hai lá đơn thuần hoặc bẩm sinh hoặc hẹp van hai lá, hẹp eo động mạch chủ hoặc trào ngược yếu, hẹp van hai lá thoái hóa hoặc trào ngược, thoái hóa hẹp hoặc thoái triển động mạch chủ, nhiễm trùng sau xạ trị Bệnh van tim do viêm nội tâm mạc. An

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website