Xử lý chấn thương bộ phận sinh dục đúng cách có thể giúp nam giới có con

Sinh năm 1989, quê ở TP.HCM, lúc đó là phụ hồ, sau khi ngã trên giàn giáo, anh thấy vùng bìu và tinh hoàn bị sưng đau. Bác sĩ Võ Duy Tâm thuộc Trung tâm Sức khỏe Nam giới của Trung tâm Sức khỏe Đàn ông đã thăm khám và kiểm tra cho bệnh nhân bị tổn thương mô mềm và bầm tím trên tinh hoàn. Sau một thời gian điều trị nội khoa, tinh hoàn của bệnh nhân không còn sưng, hết đau mà có xu hướng teo lại.

Kết quả xét nghiệm tinh trùng cho thấy chất lượng tinh trùng của bệnh nhân có suy giảm đôi chút nhưng vẫn có thể thụ tinh được. Một bác sĩ khuyên cô nên quản lý việc lưu trữ mô tinh hoàn để sinh con trong tương lai. Dù bị teo một bên tinh hoàn nhưng bệnh nhân vừa sinh em bé. May mắn thay, các tinh hoàn khác vẫn có thể thực hiện tốt chức năng bù trừ.

Ảnh: Sức khỏe mỗi ngày. Chấn thương tinh hoàn thường do tai nạn lao động, khi nạn nhân bị đánh hoặc tham gia thể thao, tai nạn giao thông … – Tổn thương tinh hoàn được chia thành nhiều loại. Chấn thương nhẹ chỉ chèn ép mô tinh hoàn không tụ máu, tinh hoàn thường sưng nhẹ hoặc không sưng. Chấn thương ở mức độ vừa có nghĩa là có tụ máu trong tinh hoàn, gây sưng tấy vùng bìu. Các chấn thương nghiêm trọng bao gồm tinh hoàn bị vỡ, tinh hoàn bị xê dịch và vỡ tinh hoàn.

Tinh hoàn bị vỡ hoặc di lệch sẽ cần phẫu thuật. Nếu chỉ sưng nhẹ không tụ máu, không rách túi trắng thì có thể xem xét điều trị bảo tồn, theo dõi, giảm đau, chống viêm. Khi bị tổn thương vùng bìu, tinh hoàn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp nhằm bảo vệ tối đa mô tinh hoàn.

Bác sĩ ám thị, mặc dù đã thăm khám sớm và điều trị sớm nhưng vẫn có báo cáo về trường hợp teo tinh hoàn sau chấn thương tinh hoàn. Nhiều tình trạng chấn thương đơn phương khiến hệ thống miễn dịch tiếp xúc với tinh dịch. Do đó, hệ thống miễn dịch nhầm lẫn tinh trùng với một vật thể lạ và cố gắng tạo ra kháng thể chống lại tinh trùng, dẫn đến vô sinh trong tương lai. Vì vậy, chúng ta không nên chịu rủi ro đe dọa chức năng của nhà máy sản xuất tinh trùng.

Theo bác sĩ nam khoa Trà Anh Duy, nếu tinh hoàn bị vỡ, hãy thông báo ngay cho người cắt tinh hoàn để cho vào túi ni lông sạch, ngâm vào xô nước đá, sau đó gửi đến người có đủ điều kiện để làm vi phẫu tinh hoàn. Cơ sở y tế gần nhất. Mô tinh hoàn có thể tồn tại từ 4 đến 6 giờ sau khi cắt bỏ. Lưu trữ mô tinh hoàn để làm thụ tinh trong ống nghiệm khi cần thiết. Nếu bị vỡ cả hai tinh hoàn, hãy kiểm tra tốt một bên, bên còn lại nên đến trung tâm IVC khám ngay.

MyLê

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website