Các bệnh phụ khoa lâu ngày dễ dẫn đến suy thận.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Đức, u xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Khối u càng bám lâu trong trực tràng, bàng quang càng có nguy cơ gây ra các bệnh về hệ tiết niệu và gây áp lực lên niệu quản, lâu ngày sẽ làm tăng tỷ lệ ứ nước. Nếu không được điều trị, bệnh dễ dẫn đến suy thận không hồi phục.

Khối u xơ có kích thước 100mm ở vùng chậu sẽ gây chèn ép lên hai bên niệu quản. Ảnh: MD .

Bác sĩ Đức đã điều trị cho một bệnh nhân nữ 42 tuổi mắc bệnh u xơ tử cung ở TP.HCM hơn 8 năm nay. Khối u to, sờ bằng tay nhưng chị ngại đi khám và điều trị. Một năm nay, chị thường xuyên bị đau lưng, mệt mỏi và ham muốn tình dục thấp, đi khám thì phát hiện có khối u xơ tử cung đường kính 10 cm bao phủ toàn bộ tử cung và hạ vị. bụng. Hình ảnh siêu âm cho thấy tình trạng mất nước nặng ở cả hai bên thận, kèm theo suy giảm chức năng thận độ 2.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ bị u xơ tử cung nên điều trị càng sớm càng tốt để tránh những hậu quả nghiêm trọng do khối u lớn gây ra như mất máu quá nhiều dẫn đến thiếu máu mãn tính, thậm chí là suy tim. Nếu khối u chèn ép vào niệu quản, thận sẽ giữ nước và suy thận. Có nhiều phương pháp điều trị như cắt tử cung, bóc tách chọn lọc khối u, gây thuyên tắc mạch máu nuôi khối u, đốt khối u bằng siêu âm hội tụ. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng và cơ địa của từng bệnh nhân để đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Bác sĩ Đức khuyến cáo chị em phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra tình trạng phụ khoa của mình để phát hiện và điều trị sớm nhất các bệnh phụ khoa thường gặp như u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư vú. Cần đặc biệt chú ý đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt, khí hư, lãnh cảm, đau khi quan hệ tình dục. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ mang lại hiệu quả và tránh được những hậu quả đáng tiếc sau này.

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website