Một cách đơn giản để xác định ai có dấu hiệu đột quỵ

Ngày 15/7, tại buổi điều trị cho bệnh nhân đột quỵ thiếu máu cục bộ cấp diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Tiến sĩ Fan Mingtong, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch cho biết, đột quỵ là nguyên nhân tử vong thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Nguyên nhân chính của sự tàn tật. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 6 người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ.

– Theo bác sĩ Thông, các dấu hiệu của đột quỵ bao gồm miệng mềm, liệt mặt (biến dạng miệng) và liệt. Người, đột ngột đau đầu, chóng mặt, giảm thị lực đột ngột… Ngoài ra, để biết một người có bị đột quỵ hay không, bạn có thể yêu cầu họ cười-nói-chào và theo dõi. Cụ thể, khi bệnh nhân cười cần quan sát xem mặt có mất thăng bằng không, giơ tay lên kiểm tra xem tay nào yếu, liệt, nói những từ đơn giản xem âm thanh có bị thay đổi, méo mó không.

Nếu có các dấu hiệu trên thì khả năng bị đột quỵ, nếu có nhũn não thì cần gọi ngay cấp cứu 115 và đưa đến bệnh viện. Tình trạng thiếu oxy hoặc chảy máu sẽ gây hoại tử và tử vong sớm. Thời gian chính để quản lý đột quỵ hiệu quả là trong vòng 3 giờ. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh sẽ để lại di chứng lâu dài như hôn mê, liệt nửa người, rối loạn ý thức, khó nuốt, rối loạn ngôn ngữ, không ăn uống được, sinh hoạt cá nhân … – Bác sĩ cũng khuyến cáo không nên tự ý điều trị, dù là kim tiêm. Việc day ấn, châm cứu hay đánh gió sẽ không ảnh hưởng đến bệnh nhân. Những tác động này có thể vô tình làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Việt Nam trải qua 200.000 ca đột quỵ mỗi năm, 80-85% trong số đó là do thiếu máu não. Căn bệnh này rất phổ biến ở những người ở độ tuổi 40, và hay gặp nhất ở những người bị tiểu đường, tim mạch, huyết áp, mỡ máu cao, có tiền sử hút thuốc lá … Bác sĩ Mai Duy Tôn, Bệnh viện Cấp tính Bạch Dương cũng cho biết: Trong cơn đột quỵ ra máu (do tắc mạch não), bệnh nhân có thể được điều trị khẩn cấp trong vòng 4-5 giờ đầu, chẳng hạn như liệu pháp plasmin truyền tĩnh mạch. Nếu bệnh nhân tắc động mạch não chính, có thể lấy huyết khối qua động mạch bằng dụng cụ cơ học trong vòng 6 giờ đầu. Điều trị sớm cho bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ có thể làm giảm khả năng tử vong và tàn phế.

Tỷ lệ đột quỵ được dự báo sẽ tăng nhanh. Ở Việt Nam, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện, lối sống cũng được thay đổi làm giảm khả năng vận động và tăng tuổi thọ, do đó làm tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là đột quỵ. Dồi dào

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website