Xoắn tinh hoàn, căn bệnh không thể là bệnh chủ quan của nam giới

Anh Trung cảm thấy tiếc cho khuyết điểm của mình và Negui, anh cho biết khi bị đau vùng nhạy cảm, anh sẽ kiểm tra xem vùng bìu có sưng không, anh xấu hổ không muốn ai biết. Tưởng rằng cơn đau rồi sẽ biến mất, không ngờ càng ngày, Tròn càng không thể chịu đựng nổi, phải đến bệnh viện. Bác sĩ buộc phải mổ cấp cứu do xoắn tinh hoàn.

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nam học Hà Nội cho biết, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân tương tự như Trung do chủ quan không thể bảo quản tinh hoàn. Mới đây, bác sĩ phải cắt bỏ tinh hoàn cho một bệnh nhi 13 tuổi vì quá muộn.

Khi bệnh nhân nhập viện, tinh hoàn bên trái sưng to, có nước. Gia đình cho biết cô bị đau bìu cách đây 3 ngày. Gia đình đưa chị đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ kết luận bị viêm mào tinh hoàn và cho chị uống thuốc. Uống thuốc mấy ngày vẫn không đỡ, đau dữ dội không đi lại được, được bác sĩ nam khoa chẩn đoán là bị xoắn tinh hoàn và tiến hành phẫu thuật ngay nhưng vẫn không cứu được tạng. -Khi thấy đau vùng bìu, bạn nên nghĩ đến hiện tượng xoắn tinh hoàn.

BS Lợi cho biết, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu trong khoa tiết niệu. Đây là hiện tượng tinh hoàn (cuống tinh hoàn) bị xoắn quanh trục, gây tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, dẫn đến tinh hoàn bị thiếu máu và hoại tử, do đó nếu không điều trị kịp thời sẽ phải cắt bỏ. Xoắn tinh hoàn thường gặp ở nam giới trong độ tuổi từ 10 đến 25, nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Xoắn tinh hoàn thường phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu được điều trị trong vòng vài giờ, tinh hoàn thường có thể co lại. Tuy nhiên, việc điều trị xoắn sau này có thể gây tổn thương vĩnh viễn và ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Khi cắt dòng máu quá lâu, tinh hoàn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng và cần phải cắt bỏ.

Các triệu chứng phổ biến nhất của xoắn tinh hoàn là đau đột ngột ở bìu và sưng tấy. Bệnh nhân cũng có thể bị nôn và nôn, đôi khi kèm theo đau bụng dữ dội. Đặc biệt khi sờ vào sẽ thấy tinh hoàn nhô cao hơn bình thường. Xoắn tinh hoàn không dễ chẩn đoán vì nhiều bệnh lý về tinh hoàn có các triệu chứng tương tự như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, tổn thương tinh hoàn. Ngoài ra, nam giới còn rất ngại ngùng nên bỏ qua và không đi khám khi xuất hiện các triệu chứng bất thường cho đến khi bệnh không chịu nổi và bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Bác sĩ chịu nhiều áp lực, nếu tinh hoàn phát triển sẽ bị cong, điều trị sớm có cơ hội thành công. Trong vòng 6 giờ kể từ khi phát bệnh, có thể bảo tồn được khoảng 90% số tinh hoàn. Sau 12 giờ, cơ hội bảo tồn được tinh hoàn là khoảng 50%. Sau 24 giờ, chỉ có khoảng 10% tinh hoàn được giữ lại. Do đó, để tránh xoắn tinh hoàn, cần kiểm tra bìu thường xuyên. Nếu bạn thấy đôi khi chỉ có một bên tinh hoàn trống trong bìu, hoặc bộ phận sinh dục của bạn bị đau bất thường, bạn nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Đối với những người cần phải cắt bỏ tinh hoàn của mình, họ nên được phá hủy vì anh ta vẫn có thể làm cha và có cuộc sống bình thường. Nhưng một khi bị cắt bỏ một bên tinh hoàn thì khả năng sinh sản của người bệnh sẽ suy giảm do chất lượng tinh trùng kém. Ngoài ra, việc thiếu hụt nội tiết tố do tinh hoàn không hoạt động cũng khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng đến đời sống tình dục sau này. Quan trọng nhất, việc cắt bỏ tinh hoàn có thể làm giảm lòng tự trọng và cảm giác lạc quan của đàn ông. Đây là căn bệnh khó tránh khỏi, ở các bé trai, các bậc phụ huynh nên quan tâm đến con mình nhiều hơn. Khi tắm phải kiểm tra phần dưới của trẻ, đồng thời dạy trẻ những kiến ​​thức cơ bản về các triệu chứng bệnh lý đó.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website