Trị đau đầu, cao huyết áp, trà, hoa cúc, hoa hồng

cây chè. Ảnh: baithuocquy.

Theo TS Võ Văn Chi, tên khoa học của loại trà này là Camellia sinensis, thuộc họ chè. Nó là một cây nhỏ thường xanh, cao từ một đến sáu mét. Lá mọc so le, hình bầu dục, dài 4-10 cm, rộng 2-2,5 cm, nhọn ở gốc và chóp mũi. Các lá non nhẵn, các lá già dày bóng, có răng cưa. Hoa lớn, 5-6 cánh hoa màu trắng, mọc đơn độc ở nách lá, có mùi thơm, có nhiều nhị. Vỏ quả thường có 3 cánh hoa, mỗi cánh chứa hạt gần như tròn, đôi khi nhăn nheo.

Thông thường chiều cao của cây chè vằng có thể đạt từ 7-10m, quy ước có thể đốn hạ chỉ nên khoảng 1m. Loại cây này ra hoa từ tháng 9 đến tháng 10, và từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, ưa khí hậu ẩm, đất chua, cần che nắng nhẹ để đảm bảo hương thơm. Người ta thường bẻ cành, lá đun lấy nước, gọi là chè lam. Ngoài ra, họ còn tuốt lá non và chồi non, sau đó vò nát để pha trà thơm, pha thành nước uống, gọi là trà. Ngoài ra còn có phương pháp lên men, sau đó sấy khô, sau đó sấy khô để làm trà hoặc pha thành trà đen.

Việt Nam trồng chè rộng khắp từ bắc chí nam. Nó cũng có ở Trung Quốc và các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Lá được thu hái quanh năm, có thể dùng tươi hoặc khô. Chè vằng có vị đắng, cay, tính mát, thanh nhiệt, giải khát, có tác dụng tiêu cơm, lợi tiểu, an thần, chữa chóng mặt, mụn nhọt, bớt đi tả. Nó thường được dùng cho các trường hợp tinh thần mệt mỏi, ngủ nhiều, nhức đầu, mờ mắt, sốt, khát nước, tiểu tiện không thông, nghiện rượu. Ancaloit (caffein, theophylline, theobromine, màu xanh lá cây loãng). Ngoài ra còn có vitamin C, B1, B2 và các enzym.

Nghiên cứu cho thấy trà kích thích não, tim mạch, đường hô hấp, lợi tiểu, giải độc và dễ tiêu hóa. Flavonoid và polyphenol cung cấp cho trà các đặc tính của vitamin P, có thể hỗ trợ các mạch máu và củng cố thành mạch máu. Ngoài ra, do có chứa catechin và flavonoid nên còn giúp tăng sức đề kháng, tăng tiêu hao năng lượng, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, ức chế tăng đường huyết và chống oxy hóa. Chất tannin trong trà cũng có thể làm giảm sự hấp thụ sắt và canxi, giúp tránh táo bón và điều trị tiêu chảy.

Lương y Võ Văn Chi giới thiệu hai bài thuốc hay từ chè vằng:

Chữa huyết áp cao, tích tụ, nhức đầu

3 gam chè vằng, 10 gam hoa cúc trắng, 7 bông hồng. Cho tất cả vào ấm đun sôi, đợi nguội mới uống.

Phù

300 gam chè tươi đun sôi, ngày uống 2-3 lít. Uống trong 3 đến 4 ngày.

Tran Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website