Biến chứng của bệnh thủy đậu nhanh chóng dẫn đến tử vong

Trẻ bị thủy đậu mãn tính có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Ảnh: TT .

Bác sĩ Trần Thị Mai, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Sài Gòn cho biết, dịch thủy đậu gần đây bắt đầu bùng phát tại TP.HCM, trẻ em là đối tượng mắc bệnh nhiều nhất. . Theo các bác sĩ, khi bị đậu mùa kèm theo sốt cao, hơn 60% trẻ đi khám. Ngày 23/3, một cháu bé 14 tuổi ở Nghệ An cũng tử vong vì bệnh thủy đậu, có thể do biến chứng của bệnh thủy đậu nhưng gia đình đổ lỗi cho bác sĩ thiếu trách nhiệm. -Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng bệnh thủy đậu đang xảy ra. Nó thường phát triển mạnh mẽ vào mùa hè nóng ẩm. Các triệu chứng xuất hiện từ 10 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Bệnh thủy đậu thường phát đột ngột như sốt nhẹ, đôi khi nhiệt độ cao từ 39 đến 40 độ C, mệt mỏi, nhức đầu, đau họng và nổi mụn nước. Ban đầu nổi một nốt nhỏ màu hồng, sau đó phồng lên trên da, 24 giờ sau chuyển sang màu hồng, có bong bóng thành mụn, mọc rải rác khắp người, nhất là ở mặt, ngực, da lông … thường ngứa.- – Thường kéo dài 7-10 ngày. Nếu không có biến chứng, các nốt rạ sẽ khô dần, ăn nhai và thâm đen, nếu không bị nhiễm trùng thì không để lại sẹo. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ như:

– nhiễm trùng vùng mụn nước, viêm da, sẹo: do mụn nước ở tay chân tiếp xúc với vi khuẩn trong không khí. Nhiễm trùng tại chỗ.

– Nhiễm trùng máu: Khi vi khuẩn trên bề mặt da xâm nhập sâu vào cơ thể sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng máu, chảy máu.

– Viêm phổi: Biểu hiện thường gặp là ho ra máu, khó thở, sốt cao. Viêm phổi do varicella là một biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

– Viêm não: Là biến chứng nguy hiểm thường xảy ra ở người lớn, dễ tử vong hoặc gây biến chứng.

– Bệnh giời leo: Bệnh giời leo: Virus varicella sẽ ở trong cơ thể lâu ngày gây ra bệnh herpes zoster, ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ và tâm hồn của người bệnh.

– Viêm thanh quản: Tình trạng viêm do mụn nước lan rộng trong miệng và lan xuống họng … – Bác sĩ Mai chỉ ra rằng khi thời tiết nồm ẩm, nhiệt độ ban ngày và ban đêm sẽ rất chênh lệch, giống như ở TP. Vào mùa hè cũng vậy. Các điều kiện vi rút Vancella herpes zoster có lợi cho bệnh zona. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, lây lan nhanh theo đường hô hấp, dễ diễn biến thành dịch. Khi người bệnh nói, ho, hắt hơi, nuốt nước bọt vào yết hầu và nước bọt bị người lành đổ ra, hít vào thì bệnh thủy đậu rất dễ lây lan. Bệnh cũng có thể lây lan gián tiếp qua các mạch bị nhiễm dịch tiết hầu họng và nước. Từ khi lây nhiễm đến khi xuất hiện bong bóng 7 ngày, người bệnh có thể lây cho người lành. Lứa tuổi mắc bệnh phổ biến nhất là trẻ em và sinh viên đại học từ 2-8 tuổi. Khi trẻ sơ sinh có các biểu hiện của bệnh thủy đậu cần đưa ngay đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. Không nghiền nát đậu, không bôi dung dịch Nilian lên đậu để tránh nhiễm trùng nhiều lần. Tắm bằng nước ấm hàng ngày để giữ da sạch sẽ. Trong quá trình điều trị, nếu thấy ho, khó thở, sốt cao, hôn mê thì hãy nhập viện ngay.

Vì bệnh này lây lan rất nhanh, cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh này là tiêm vắc xin thủy đậu. Trong gia đình, nếu có người mắc bệnh thủy đậu, cần cách ly người bệnh ngay sau khi bị phồng rộp đến 7 ngày. Dặn dò và giám sát người bệnh hạn chế tiếp xúc với người khác và đeo khẩu trang khi chạm vào để tránh lây nhiễm. Ngoài ra, cần khử trùng đồ gia dụng bằng nước sôi 100 độ C mỗi ngày.

Tran Ngoantranngoan@vnexpress.net

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website