Bệnh có thể do tác hại của bụi siêu mịn PM2.5

Bụi mịn hay bụi PM2.5 là những hạt bụi mịn trong không khí có kích thước từ 2,5 micron trở xuống (nhỏ hơn sợi tóc người 30 lần). Nó được hình thành bởi các chất như cacbon, nitơ và các hợp chất kim loại khác lơ lửng trong không khí. Khi nồng độ bụi PM2.5 trong không khí ngoài trời tăng lên, không khí trở nên mờ ảo, tầm nhìn giảm và trông giống như sương mù.

Giáo sư Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Bảo tồn thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cảnh báo bụi PM2.5 có thể xâm nhập vào phổi gây khó thở, đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh phổi, hen phế quản, viêm đường hô hấp. Đồ họa: Hoàng Hiệp

Theo tình trạng sức khỏe, việc tiếp xúc với các hạt mịn có thể gây ra những ảnh hưởng ngắn hạn đến sức khỏe như mắt, mũi, họng và phổi, ho, hắt hơi, mũi và khó thở. Nguyên nhân chính là do bụi PM 2.5 cộng với CO hoặc SO2, NO2 sẽ gây kích ứng niêm mạc, đồng thời ức chế quá trình oxy hóa hemoglobin, dẫn đến thiếu oxy tế bào, khiến chức năng phổi bị suy giảm và bệnh hen suyễn nặng hơn. Bệnh tim.

Tiếp xúc lâu dài với bụi có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm phế quản mãn tính, suy giảm chức năng phổi và tăng tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và bệnh tim. Ước tính khi PM2.5 tăng 10 µg / m3 thì số bệnh nhân cấp cứu do tăng huyết áp sẽ tăng 8%, các bệnh lý tim mạch cũng tăng theo. Vì vậy, những người bị bệnh về đường hô hấp, tim mạch, trẻ em và người già nhạy cảm với khói bụi cần lưu ý để tránh biến chứng.

Ví dụ, với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, cảnh sát giao thông cũng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp và suy giảm chức năng phổi, chẳng hạn như viêm xoang ở người lớn và các bệnh về đường hô hấp ở trẻ sơ sinh. Những bà mẹ tiếp xúc lâu dài có thể bị sẩy thai, sinh non, dị tật bẩm sinh và tử vong.

Bụi PM2.5 còn được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó thúc đẩy quá trình xơ gan bị bệnh và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa và rối loạn chức năng gan. PM2.5 có thể gây kháng insulin, gây viêm và thúc đẩy sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, bụi mịn sẽ xâm nhập vào phế nang, đi qua hàng rào khí máu và đi vào hệ tuần hoàn. Và gây bệnh, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Một nghiên cứu của Mỹ được công bố vào năm 2015 cho thấy việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí làm tăng tốc độ lão hóa của não.

Tác động của ô nhiễm không khí đối với cơ thể con người. Cảnh giác với tác hại của bụi siêu mịn Người lớn và trẻ em nên đeo khẩu trang khi ra đường để giảm tiếp xúc với khói bụi, hạn chế lưu thông trên đường đông đúc, tránh những khu vực thường xuyên bị ô nhiễm. Những nơi lây nhiễm như khu công nghiệp, đường cao tốc,… hãy chọn sống ở nơi càng thông thoáng, càng xanh càng tốt, bảo vệ cơ thể trước khi ra ngoài đường. Những người làm việc trong môi trường ô nhiễm nặng và rủi ro cao như khai thác mỏ, dệt, cán xi măng, xưởng dầu khí cần được bảo hộ lao động thích hợp.

Kết hợp với luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực và thiết lập một chế độ dinh dưỡng đầy đủ gồm trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất đạm từ thịt, cá, trứng. … Ăn uống mỗi ngày.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website