Viêm màng não do nhiễm ký sinh trùng sau khi ăn ốc

Một bác sĩ Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho biết, cháu Lý Hoàng Đăng ở quận 8 được người nhà đưa đến trong tình trạng sốt, nhức đầu và nôn ói. Anh cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, cùng nhóm bạn hàng xóm bắt ốc ăn trong vườn quanh nhà. Hiện nay, giun lươn hay còn gọi là giun đũa ký sinh trong phổi chuột và các loài ốc như ốc sên, ốc hương. “Căn cứ vào các triệu chứng, chúng tôi xác định cháu bị viêm màng não và nguyên nhân là do ký sinh trùng. Sau một tuần điều trị, cháu bé hiện đã an toàn nhưng vẫn sốt và đau đầu. Cháu bé cần nhập viện để theo dõi liên tục”, bác sĩ cho biết.

Theo lời kể của bệnh nhân, anh ta ăn ốc cách đây khoảng 1 tháng. “Tôi đã nôn ngay khi vừa ăn vào ngày hôm đó. Vài ngày sau, tôi bị đau đầu, sau đó ngày càng trầm trọng hơn”, cô nói. Hiện tại, bạn bè của cô vẫn chưa được chẩn đoán mắc bệnh này.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị viêm màng não do ăn ốc, sên. Cũng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, các bác sĩ Khoa Nhiễm Việt – Anh đã điều trị cho nhiều ca nằm liệt giường chỉ vì ăn phải loại ốc này. Năm 2009, hai thanh niên ngụ quận Gò Vấp (TP.HCM) bắt được hai con ốc ma nướng rồi chia nhau ăn nhậu trong lúc say xỉn. Sau hai tuần, tất cả họ bắt đầu bị đau đầu, co giật và hôn mê sâu. Kết quả chẩn đoán cho thấy cả hai đều bị biến chứng viêm màng não do ăn phải ốc Angiostrongylus cantonensis, dù được điều trị tích cực bằng thuốc diệt ký sinh trùng nhưng hai người đều không qua khỏi. Phần não còn lại phải sống thực vật.

Trường hợp khác, một thanh niên ở Bình Dương nghe bạn mình mách ăn ốc sên chữa đau lưng nên săn về rang. Kết quả là sau khi ăn ốc gần hai tháng, anh phải nhập viện trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân may mắn bình phục sau hơn một tháng nằm viện.

Theo các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, do Angiostrongylus cantonensis có ít nước trong cơ thể nên chủ yếu ký sinh vào các loài ốc sên sống trong đất hoặc nước trung bình. Leo lên mặt đất. Đây là lý do tại sao cần phải ăn uống đúng cách hoặc xử lý cẩn thận các loài mang mầm bệnh trước khi ăn để phòng bệnh.

Ốc sên từng là thủ phạm của bệnh viêm màng não, bác sĩ nói, không có bằng chứng. Điều này cho thấy rằng đau khớp có thể được điều trị giống như một số bệnh nhân tiêu thụ nó. Một bác sĩ nói: “Mọi người không nên nghe theo lời đồn thổi mà dùng làm thức ăn, hoặc khi bắt ốc về ăn ốc nhẹ nhàng vì rất dễ bị ốm.” Đó là loại ốc có vỏ như Ốc càng dày, vỏ màu nâu vàng, thân màu nâu xám. Chúng thường sống trong vườn và lang thang trên mặt đất nên toàn bộ cơ thể của chúng có thể bị nhiễm các chất độc gây sâu bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website