7 phụ nữ Việt Nam chết vì ung thư cổ tử cung mỗi ngày

PGS.TS Cao Hữu Nghĩa, Giám đốc Khoa Xét nghiệm Lâm sàng, Viện Pasteur TP.HCM cho biết, ung thư cổ tử cung là một trong mười loại ung thư hàng đầu ở Việt Nam, nằm trong số các ca mắc mới và tử vong ở Việt Nam. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018 ghi nhận 570.000 trường hợp mắc ung thư cổ tử cung. Mỗi năm, căn bệnh này cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 phụ nữ Theo báo cáo năm 2018 từ Trung tâm Thông tin HPV Việt Nam, ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến thứ ba ở phụ nữ tại Việt Nam. Hàng năm có khoảng 4177 ca mắc mới và 2420 ca tử vong do căn bệnh này, tức là cứ mỗi ngày có 7 phụ nữ Việt Nam chết vì ung thư cổ tử cung. Các vấn đề nghiêm trọng như sức khỏe suy giảm, nguy cơ vô sinh, kiệt quệ tài chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Theo PGS Nghĩa, nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chủ yếu liên quan đến hai loại virus HPV 16 và HPV 18. Nó sẽ không xảy ra đột ngột mà sẽ phát triển âm thầm, kéo dài từ 5 đến 20 năm.

Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung thường nhẹ và rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Vì vậy, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn nặng, người bệnh phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung, tước quyền sinh sản của phụ nữ. Bệnh có thể dẫn đến tử vong muộn.

Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất là tiêm phòng HPV định kỳ.

PGS Nghĩa cho biết, vắc xin ngừa HPV gần như có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa ung thư hoặc các tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật và bộ phận sinh dục. Hậu môn … và các u bã đậu khác. Theo báo cáo của WHO vào tháng 6 năm 2017, các quốc gia đưa vắc xin HPV vào chương trình tiêm chủng của họ đã giảm một nửa tỷ lệ mắc các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung ở phụ nữ trẻ.

Tại Việt Nam, từ năm 2008 đến nay, hơn 1,4 triệu liều vắc xin HPV đã được tiêm chủng và không ghi nhận trường hợp phản ứng nghiêm trọng nào.

Gần đây, các nhà nghiên cứu Úc tuyên bố rằng căn bệnh này có thể loại trừ căn bệnh này trên phạm vi toàn cầu. Kết quả là, nếu tiêm chủng rộng rãi và mở rộng tầm soát, 149 trong số 181 quốc gia sẽ loại bỏ ung thư cổ tử cung vào nửa đầu thế kỷ này. Các nhà nghiên cứu cũng dự đoán rằng trong 50 năm tới, tiêm chủng và sàng lọc sẽ ngăn ngừa 13,4 triệu trường hợp ung thư cổ tử cung.

Nên tiêm vắc xin HPV cho phụ nữ lớn tuổi. 9-26 tuổi, tốt nhất là 11-12 tuổi. Thuốc chủng này có hiệu quả nhất khi được tiêm trước lần quan hệ tình dục đầu tiên. Liều dùng là 3 liều, liều thứ hai cách liều thứ nhất ít nhất một tháng, liều thứ ba cách nhau ít nhất 3 tháng.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website