Đột quỵ có di truyền không?

Bác sĩ Phan Nguyễn Liên Anh, chuyên gia tư vấn tại Trung tâm Công nghệ Y tế DNA cho biết, những thành viên trong gia đình có chung nhiều gen, có lối sống và môi trường giống nhau đều gặp phải những nguy cơ bệnh tật như nhau. Trong một số gia đình, nguy cơ đột quỵ có thể cao hơn những người khác.

Đột biến gen làm tăng nguy cơ rung nhĩ, tiểu đường và huyết áp cao là những bệnh gây ra đột quỵ. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nghiên cứu di truyền có thể giúp phân biệt các loại đột quỵ và hỗ trợ quản lý bệnh nhân. Ví dụ, có mối liên quan giữa sự biến đổi gen làm tăng nguy cơ rung nhĩ và đột quỵ, vì vậy xét nghiệm di truyền có thể giúp chẩn đoán đột quỵ là do rung nhĩ.

“Các yếu tố nguy cơ thường giống nhau. Bác sĩ Liên Anh cho biết:” Tương tác có thể dẫn đến đột quỵ, và nó được chia thành hai loại: dễ bay hơi và không hồi phục. “Tuổi tác, giới tính và chủng tộc là những yếu tố nguy cơ không thể đảo ngược, trong khi các bệnh lý có từ trước, lối sống và dinh dưỡng có thể thay đổi. Các yếu tố di truyền (đặc biệt là những yếu tố tương tác với môi trường) gần đây đã thay đổi.

Phòng ngừa đột quỵ thường Tập trung vào các yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được, chẳng hạn như thay đổi lối sống và hành vi, thay đổi chế độ ăn uống hoặc bỏ thuốc lá. Điều này không chỉ làm giảm nguy cơ đột quỵ mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác. Cần phát hiện và điều trị các bệnh làm tăng nguy cơ đột quỵ Như cao huyết áp, tiểu đường, rung nhĩ.

Bác sĩ đề nghị người thân bị tai biến mạch máu não và mắc các bệnh gián tiếp liên quan đến đột quỵ như rung nhĩ, tiểu đường, cao huyết áp thì nên khám sức khỏe định kỳ. Xem xét khả năng sàng lọc gen đối với các bệnh này. Việc phát hiện sớm có thể giúp mọi người thay đổi lối sống và giảm thiểu rủi ro.

Tại Việt Nam, đột quỵ là nguyên nhân chính gây tử vong. Nhiều người sống sót nhưng họ cũng bị Di chứng nặng nề, tàn tật, tàn tật và cần chăm sóc. Đây được coi là một trường hợp y tế khẩn cấp và cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân đột quỵ có thể đột ngột bị tê hoặc yếu ở mặt, tay hoặc chân. Đặc biệt là khi các triệu chứng xuất hiện. Một bên cơ thể bị biến dạng miệng, đột ngột không nói được hoặc không nói được, mờ mắt, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng … – LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website