Ngồi nhiều hại não

Từ lâu, khoa học đã chỉ ra hàng loạt tác hại của việc lười vận động đối với sức khỏe như mệt mỏi, lo lắng, đau lưng, tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường, béo phì. Hiện nay, nghiên cứu trên PLOS One cho thấy rằng ngồi quá nhiều cũng có thể có tác động tiêu cực đến não.

Ảnh: Firenews,

Theo Men’s Health, Đại học California đã nghiên cứu não của 35 người trong độ tuổi từ 45 đến 75. Các tình nguyện viên được yêu cầu trả lời về mức độ hoạt động của họ, bao gồm thời gian ngồi, đi bộ, tập thể dục và thực hiện kiểm tra MRI não. Kết quả cho thấy thùy thái dương (khu vực hình thành ký ức mới ở người ngồi) mỏng hơn bình thường, có thể gây nguy hiểm về trí nhớ. Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc không hoạt động sẽ đi kèm với việc giảm khối lượng não bộ. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học California khẳng định, cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu trước khi kết luận rằng việc ngồi quá nhiều trực tiếp dẫn đến co não và suy giảm trí nhớ.

Để bảo vệ não. Tạp chí Y học Thể thao của Anh khuyến khích nhân viên văn phòng dành hai giờ mỗi ngày để đứng và đi bộ. Ngoài ra, các công ty nên cân nhắc việc thành lập văn phòng thường trực để tạo điều kiện cho việc huy động nhân viên.

Minh Nguyen

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website