Bệnh tâm thần phân liệt của Louis Wayne qua bức tranh vẽ mèo

Louis Wain là một trong những họa sĩ thương mại nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Anh cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Cha của ông qua đời khi mới 20 tuổi. Louis một mình chăm sóc mẹ già và 5 chị em gái trong gia đình. Theo Schizlife, khi em gái cô bị ung thư vú nhập viện, cô đột nhiên cảm thấy thoải mái khi chơi với chú mèo. Kể từ đó, Louis bắt đầu nảy ra những ý tưởng, chẳng hạn như đeo kính cho mèo và phác thảo những khoảnh khắc thú vị để cải thiện tâm trạng của chị gái.

Dần dần, anh ấy phát triển những ý tưởng phác thảo này. Trong bức tranh nghệ thuật về mèo. Tranh của ông đã được phân phối rộng rãi, in trên tạp chí, sách thiếu nhi, bưu thiếp, và trở nên nổi tiếng kể từ đó.

Họa sĩ Louis Wain (1860-1939) nổi tiếng với những bức ảnh về mèo trong lịch sử nước Anh. Ảnh: DeviantArt

Ban đầu, những bức tranh vẽ mèo của Louis, giống như nhiều bức tranh động vật dễ thương khác, có một chú mèo đội chiếc mũ ngớ ngẩn, một chú mèo ôm quả bóng và những hình ảnh giả vờ nói chuyện với một chú mèo con. Một số đặc điểm của mèo như bò, cởi quần áo, khuôn mặt vô cảm … cũng được thể hiện trong ảnh.

Louis dần dần phát triển con mèo của mình thành nhân chủng học. Họ trông giống con người hơn. Chú mèo đứng bằng hai chân trong bức tranh của mình, mỉm cười và ăn mặc như người, và có thể chơi piano …

Chú mèo có thể đi bằng hai chân, uống trà và trò chuyện. Ảnh: DeviantArt

Những dấu hiệu tâm thần phân liệt đầu tiên của Louis Wain xuất hiện sau khi mẹ anh qua đời. Nhiều người nghi ngờ sự hoang tưởng của anh trong các bức vẽ. Lời nói của anh ấy hơi khác một chút, nhưng anh ấy không biết điều đó. Nghệ sĩ sợ thiết bị điện tử và đồ đạc ở nhà.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng Louis Wynne bị bệnh tâm thần phân liệt do nhiễm ký sinh trùng mèo toxoplasmosis. Tuy nhiên, đây chỉ là những suy đoán và không có bằng chứng nào chứng minh.

Em gái của anh ấy cũng có những hành vi kỳ lạ của Louis, thậm chí đôi khi còn lọt top. Gia đình đã gửi Louis đến Bệnh viện Tâm thần Springfield trong một năm, nhưng tình trạng của anh vẫn không thuyên giảm. Năm 1930, Louis chuyển đến Bệnh viện Tâm thần Napsbury, nơi có bầu không khí dễ chịu, có vườn và nhiều mèo.

Anh ấy tiếp tục vẽ những bức tranh trừu tượng về mèo. Công chúng cho rằng sự thay đổi này phản ánh sự phát triển của các triệu chứng tâm thần phân liệt của nghệ sĩ.

– Tranh trừu tượng về mèo, dần dần mèo không còn giống mèo nữa. Nhiếp ảnh: DeviantArt

Trên nền hoa xinh đẹp, chân dung của những chú mèo đang cười và những chú mèo vui vẻ dần thay đổi. Hạnh phúc trở thành một cảm giác nghiêm túc và nghi ngờ trên khuôn mặt của con mèo. Màu sắc tươi sáng dần trở nên chói và hỗn loạn, và con mèo trong ảnh có thể phát ra vầng hào quang. Con mèo tỏ ra sợ hãi và khó chịu. Vẽ tai, quay lưng ra sau và nhìn theo hướng. Theo thời gian, bức chân dung của con mèo bắt đầu giống như một ảo ảnh. Cuối cùng, con mèo do Louis vẽ không còn giống mèo nữa. Louis Wain mất năm 1939. Các nhà khoa học gọi bệnh tâm thần phân liệt là bệnh tâm thần. Các bệnh này thường biểu hiện dưới dạng ảo giác, ảo giác, hoang tưởng, rối loạn ngôn ngữ và rối loạn chức năng xã hội hoàn toàn.

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website