Cần chú ý đến dấu vết của ung thư vú trên nam giới

Bác sĩ Trà Anh Duy cho biết, nam giới không có bộ ngực đầy đặn như phụ nữ, nhưng mô vú vẫn còn rất ít. Bộ ngực của đàn ông trưởng thành giống với “đỉnh đôi” của các cô gái trước tuổi dậy thì. Khi bắt đầu dậy thì, các mô vú ở bé gái sẽ dần phát triển, nhưng ở nam thì không.

Do mô vú, nam giới vẫn bị ung thư cơ quan này. Tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới ít hơn nữ giới 100 lần, nhưng cũng đừng quá chủ quan. Ung thư vú nam cũng được phân loại là nữ, nhưng có rất ít loại ung thư liên quan đến mô tiết sữa.

Ảnh: Men’s Health.

Các triệu chứng ung thư Ung thư vú nam tương tự như ung thư vú nữ. Vú nổi cục hoặc sưng tấy, núm vú bị thụt vào trong hoặc tiết dịch, vú to lên bất thường… Trên thực tế, nam giới rất dễ bỏ qua những bất thường ở vú vì không nghĩ đó là ung thư. nhũ hoa. Ngay cả khi nghi ngờ đó là ung thư, nam giới cũng ngại đến bệnh viện khám. Vào thời điểm các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn (ví dụ như chảy máu từ núm vú), tôi chưa đi khám bác sĩ đã phát hiện ung thư đã lây lan. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, năm 2017, gần 2500 trường hợp ung thư vú xâm lấn ở người mới được chẩn đoán. Khoảng 460 người chết.

Các bác sĩ tin rằng ung thư vú ở người nghiêm trọng hơn nam giới. Trong dân số thường phát hiện bệnh này muộn hơn nữ. Ở một mức độ nào đó, đàn ông không nghĩ rằng cơ quan cụ thể của phụ nữ của họ bị ung thư. Ngoài ra, lượng mô vú ở nam giới ít nên khó phát hiện ra những thay đổi bất thường, từ đó khó phát hiện ung thư hơn. Sau đó, phải mất một thời gian dài, khối u mới di căn sang các mô xung quanh.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết các trường hợp ung thư vú xảy ra ở nam giới từ 60 đến 70 tuổi. Nam giới dưới 35 tuổi hiếm khi bị ung thư vú. Tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi, đặc biệt ở nhóm nguy cơ cao, như: – di truyền: nam giới bị khiếm khuyết về gen hoặc có liên quan đến nữ giới bị ung thư vú.

– Tiền sử xạ trị phổi .— – U xơ tuyến vú do lạm dụng thuốc, điều trị nội tiết hoặc nhiễm trùng, nhiễm độc .—— Estrogen, xơ gan, béo phì, tăng huyết áp do nghiện rượu Nồng độ estrogen trong hội chứng Klinefelter. Khi một bé trai sinh ra có thêm một nhiễm sắc thể X (47, XXY), đây là một bệnh di truyền.

– Các bệnh về tinh hoàn như viêm tinh hoàn do quai bị, tinh hoàn hoặc tổn thương tinh hoàn … – Bác sĩ Duy khuyên nam giới nếu thấy khó chịu trên người hoặc ngực, có dấu hiệu nghi ngờ ung thư, Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Chẩn đoán ung thư vú ở nam giới cũng tương tự như ở nữ giới, bao gồm khám, siêu âm, chụp quang tuyến vú và sinh thiết khối u. Phương pháp điều trị thường là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Các liệu pháp nội tiết và nhắm mục tiêu cũng có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú ở nam giới.

Nếu ung thư vú được phát hiện càng sớm thì cách tốt nhất là điều trị ung thư vú, quy trình cũng giống như phụ nữ. Việc lựa chọn phương pháp và hiệu quả điều trị phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh.

Bác sĩ Duy khuyên nam giới nên phòng ngừa ung thư vú và giảm nguy cơ mắc bệnh. Hạn chế ăn chất béo, bia rượu, duy trì luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, không để cơ thể thừa cân béo phì.

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website