Bệnh Whitmore hiếm gặp “ kẻ mạo danh ” nguy hiểm

Bệnh nhân mới nhất là một người đàn ông 50 tuổi, quê ở Hải Dương, nhập viện Bahmay (Hà Nội) với biểu hiện sốt dai dẳng, thường về chiều, đau họng. Ngực trái, khó thở, chán ăn và mệt mỏi. mệt mỏi. Kết quả cấy máu dương tính với vi khuẩn Whitmore. Bác sĩ Đỗ Duy Cường, Phó giám đốc khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân còn bị áp xe trước xương cẳng chân trái. Kiểm tra công thức máu của bệnh nhân thấy bạch cầu tăng cao, chụp Xquang phổi phát hiện bệnh phổi lan tỏa hai bên, áp xe phổi đa ổ có tràn dịch màng phổi. Sau 10 ngày nằm viện (ngày thứ 20 sau khi khởi phát) cho đến khi xuất hiện bệnh Whitmore với trực khuẩn acid maleic dương tính giả. Theo phác đồ điều trị bệnh Whitmore, bệnh nhân được tiêm kháng sinh. Sau gần một tháng điều trị, bệnh nhân không có biểu hiện sốt, ốm. Bệnh nhân ra viện tiếp tục dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh nhân được điều trị Whitmore tại Bệnh viện Bachmay. Ảnh: L.N.

Theo bác sĩ Cường, bệnh Whitmore đã được biết đến từ hàng chục năm trước, nhưng các ca bệnh chỉ được phát hiện lẻ tẻ ở các cơ sở y tế. Bệnh thường gặp ở những người mẫn cảm với bệnh tiểu đường, bệnh thận, nghiện rượu và được chẩn đoán bằng xét nghiệm cấy máu, đờm, áp xe, mủ, nước tiểu.

Do tình trạng bệnh lý đa dạng về mặt lâm sàng, các bác sĩ thường chẩn đoán nhầm bệnh Whitmore với các bệnh khác như viêm phổi, lao, áp xe cơ, nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác như tụ cầu, liên cầu … Nhưng thậm chí Nó được chứng minh là chẩn đoán và điều trị cũng rất khó khăn, bởi vì một cuộc tấn công liều cao với kháng sinh (thường từ nhóm ceftazidime) kéo dài ít nhất 2 tuần, và sau đó kháng sinh trong khoảng 3 đến 6 tháng.

Nguy hiểm là bệnh sẽ xuất hiện trở lại do bệnh tái phát, hoặc phương pháp điều trị không phù hợp với thói quen ăn uống dễ khiến sức khỏe người bệnh kiệt quệ. Ngoài ra, việc điều trị bệnh tốn nhiều thời gian và chi phí nên nhiều bệnh nhân không đủ khả năng chi trả. Đây là những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong điều trị và tử vong. Cho đến nay, bệnh Whitmore vẫn chưa được tiêm phòng.

TS Trịnh Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Quản lý Khoa học và Công nghệ, Viện Vi sinh và Công nghệ Sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã nghiên cứu về bệnh Whitmore hơn 10 năm. Theo ông Trung, đây là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây ra. Tình trạng kháng thuốc nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 50% đến 60% tổng số ca nhiễm. Bệnh Whitmore bị “lãng quên” ở Việt Nam, do ít người để ý đến bệnh hoặc tiến hành các xét nghiệm vi khuẩn.

Tiến sĩ Trang giải thích cách xác định vi khuẩn Whitmore trong việc nuôi cấy vi sinh vật thử nghiệm. Nhiếp ảnh: T.T.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomonas sống trong đất và phân bố không đồng đều ở các khu vực khác nhau. Số lượng vi khuẩn này càng nhiều thì những người sống trong khu vực đó càng dễ bị nhiễm bệnh. “Chúng tôi đang điều tra sự hiện diện của ký sinh trùng Pseudoplasma trong môi trường, chỉ đạo và triển khai quy trình xét nghiệm vi sinh cấp bệnh viện để thu thập dữ liệu và lập bản đồ dịch tễ học bệnh Whitmore. Tại Việt Nam, dịch sẽ được xếp vào loại Đám đông (chủ yếu là nông dân) đưa ra cảnh báo ”, TS Trang nói. ——Bệnh Whitmore không phải là bệnh nhiễm trùng cơ hội. Bệnh có thể gặp ở tất cả mọi người, từ trẻ sơ sinh đến người già, từ người khỏe mạnh đến người suy giảm khả năng miễn dịch. Những người dễ bị nhiễm Whitmore nhất là Nông dân nghèo có tiền sử bệnh tiểu đường, nghiện rượu và bệnh phổi và thận mãn tính.

– Theo báo cáo từ các vùng bị ảnh hưởng trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em chiếm từ 5% đến 15% tổng số trường hợp mắc bệnh Whitmore.Trong số trẻ mắc bệnh, khoảng 35% bị viêm mủ mang tai, trong đó 65% là Bị sốt cao, viêm phổi, áp xe lá lách và thận và các dạng bệnh tật khác. Nhiễm trùng da, đặc biệt là nhiễm trùng da ở đầu, mặt và cổ. Các trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc nhiễm trùng và dẫn đến tử vong cao. Ở người lớn, hầu hết bệnh nhân có các triệu chứng của viêm phổi như nhiễm trùng huyết, viêm bàng quang và mụn mủ. Tổn thương NT trên da, một số trường hợp còn có biểu hiện như viêm cơ, viêm khớp hoặc viêm màng não.

Có hai cách lây nhiễm chính: một là tiếp xúc trực tiếp với vết trầy xước da hoặc nước hoặc đất bị ô nhiễm. Hai là hít phải các hạt bụi có chứa vi khuẩn. Sự phẫn nộKhi thực phẩm bị ô nhiễm, nó có thể lây lan qua đường tiêu hóa. Khi mẹ bị áp xe vú do vi khuẩn pseudobifidobacterium gây ra, vi khuẩn này có thể truyền từ mẹ sang con qua vú. Nó có thể lây lan khi tiếp xúc vết bầm tím với động vật chết do nhiễm khuẩn Whitmore, chẳng hạn như chó, mèo, bò, dê, cừu và ngựa. Whitmore thường bị chẩn đoán nhầm là một bệnh khác vì nó không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng và bị coi là “kẻ phạm tội”. Việc chẩn đoán chính xác bệnh cần dựa vào việc phân lập và xét nghiệm định danh vi khuẩn trong các mẫu máu, mủ, đờm, nước tiểu hoặc dịch não tủy.

Mặc dù chưa tìm thấy và khẳng định trên bản đồ dịch tễ học của bệnh, nhưng các chuyên gia Việt Nam cũng khuyến cáo những người thường xuyên tiếp xúc với đất như nông dân, thợ nề, công nhân xây dựng nên mặc quần áo lao động, đi ủng và đeo găng tay. Cẩn thận không làm trầy xước chân tay. Nếu có các triệu chứng trên, cần đến ngay bác sĩ khám ở cơ sở vi sinh, uy tín, tránh chủ quan tự ý mua thuốc uống có thể làm nặng thêm bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website