Em bé một tuổi bị bong gân cổ và phát hiện khối u xương cột sống

Mẹ của bé là chị Nguyễn Thị Thủy đến từ Bình Thuận cho biết, từ nhỏ Thảo Vy hiền lành, nhút nhát chứ không hề xấu tính như các bạn cùng trang lứa. Mới đây, cháu đang chơi ở hiên nhà bỗng gục đầu xuống sân, vẹo cổ. Câu hỏi là gì. Bác sĩ cho biết bác sĩ có kê đơn thuốc nhưng tình trạng của tôi ngày càng nặng khiến tôi không thể ngồi dậy một mình khi nằm xuống. Cố định cột sống. Ảnh: Thị Ngoan .

Hai vợ chồng đưa con đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM khám. Sau các xét nghiệm bao gồm cả sinh thiết, Thảo Vy được xác định có khối u cột sống cổ. Khối u đã nuốt gần hết đốt sống đầu tiên nên phải tiến hành phẫu thuật ngay để đề phòng bệnh hiểm nghèo gây liệt tứ chi. Đây là một tình huống khó vì đốt sống C1 rất nhạy cảm, việc gây mê ở trẻ em cần có sự tư vấn của bác sĩ nhi khoa, bé Vy sẽ được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị. Theo báo cáo của bác sĩ Nguyễn Trung Nhân 2, Khoa Bỏng và Tạo hình, Bệnh viện Nhi T.Ư, ung thư cổ tử cung ở trẻ em là bệnh hiếm gặp. Ngoài ra, do khối u nằm ở vị trí đầu tiên của đốt sống nên khó đi vào, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến thần kinh tọa khiến người bệnh bị liệt.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp nạo và hàn vào vị trí khuyết đốt sống C1 của cháu bằng một mảnh xương chậu của chính cháu. Sau đó băng bó bột cho trẻ từ thắt lưng đến đầu để đảm bảo cột sống không bị xê dịch. Ước tính sau khoảng 3 tháng, cột sống của bé có thể lành trở lại thì mới tháo bột.

Bác sĩ Nhân cho biết, sau khi hàn xương, cử động cổ của trẻ vẫn có thể bị hạn chế một phần, ví dụ khó quay trái quay phải. Theo các bác sĩ, đây không phải là di truyền mà do bệnh viêm mãn tính trước đó gây ra. Kết quả sinh thiết khối u đốt sống của Thảo Vy không có tế bào ác tính, nhưng chưa thể chắc chắn bé có bị ung thư xương hay không. Vì vậy, trong thời gian này, bé cần được theo dõi và kiểm tra thêm.

Thị Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website