7 điều cần làm khi bạn lạnh

Theo bác sĩ Trịnh Thị Thanh Ngân, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, thời tiết lạnh là yếu tố không thuận lợi cho bệnh nhân cao huyết áp, vì nhiệt độ xuống thấp có thể làm co mao mạch và làm tăng huyết áp. đột ngột. Giữ ấm —— trời lạnh có xu hướng làm co mạch máu cơ thể người, có thể làm huyết áp tăng lên đáng kể, có thể đột ngột tăng huyết áp. Bạn nên giữ ấm cơ thể, mặc quần áo ấm, đeo găng tay, tất chân để tránh bị mất nhiệt và đảm bảo tuần hoàn máu diễn ra bình thường. Buổi sáng trời lạnh, hạn chế vận động. Đừng tắm nước lạnh. Khi tắm nước nóng không nên dội nước đột ngột vào người, thay vào đó nên cho nước nóng vào tay chân trước rồi mới ngâm vào người để tránh nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Không được hút thuốc — Người cao huyết áp phải kiên quyết từ chối hút thuốc. Chất nicotin trong thuốc lá có thể khiến huyết áp tăng nhanh, dẫn đến huyết áp cao. Bạn cũng nên tránh hút thuốc. Không hút thuốc trực tiếp, nhưng hít thở khói thuốc có thể ảnh hưởng đáng kể đến huyết áp.

Chế độ ăn uống khoa học

Người lớn khuyến nghị chế độ ăn kiêng 5 – 6 gam muối mỗi ngày. Người bị huyết áp cao nên ăn càng ít càng tốt. Ăn nhiều thức ăn bổ dưỡng hơn, chẳng hạn như thịt nạc, thịt gà, cá, sữa và các sản phẩm từ đậu nành. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, cam, quýt, bưởi dưa hấu.

Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều cholesterol (nội tạng: tim, gan, óc, thận). Thực phẩm có hàm lượng muối cao như thực phẩm bảo quản, thực phẩm bảo quản là thủ phạm gây tăng huyết áp đột ngột và nhanh chóng. Không nên ăn quá nhiều đường, chất béo… sẽ làm tăng khả năng hấp thụ và tích trữ nước của cơ thể, từ đó tăng lượng máu cho cơ thể.

Hạn chế uống rượu

Rượu là một trong những nguyên nhân gây ra huyết áp cao, và chứng hẹp mạch máu có thể dẫn đến nguy cơ vỡ động mạch. Đừng lầm tưởng rượu bia là một loại nước giải khát có thể giúp tăng thân nhiệt.

Giữ tinh thần thoải mái

Bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý các trạng thái cảm xúc diễn ra hàng ngày trong cuộc sống như lo lắng, căng thẳng, tức giận … và kiểm soát huyết áp. Duy trì lối sống thoải mái, thư thái và tránh căng thẳng, lo âu.

Phương pháp tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên và lành mạnh rất quan trọng đối với bệnh nhân cao huyết áp, giúp giảm khả năng chống lạnh cao và ổn định huyết áp. Bạn nên chọn hình thức vận động nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, Thái cực quyền và Khí công. Khi tập thể dục, hãy chọn một nơi ấm áp và thông gió. Khởi động kỹ trước khi tập luyện. Không nên ra ngoài tập thể dục vào lúc sáng sớm hoặc sáng gió, có thể vận động nhẹ trong nhà.

Cần kiên trì các phương pháp điều trị thích hợp

Bệnh nhân nên đi khám định kỳ và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Không được tự ý ngừng hoặc tăng liều lượng thuốc hoặc tùy ý dùng thuốc khác.

Những điều cần tránh đối với bệnh nhân tăng huyết áp mùa lạnh

Tránh nhiệt độ thay đổi đột ngột, thời gian trôi qua, cơ thể không kịp thích ứng dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim … Nếu không có việc cần thiết, vui lòng tránh ở nơi lạnh giá Đi ra ngoài, đặc biệt là vào ban đêm. Nếu trong nhà không có nhà vệ sinh, xin vui lòng dậy trước, ủ ấm cho đủ, từ từ mở cửa để thích nghi với nhiệt độ ngoài trời thấp hơn, sau đó đi ra ngoài. Vì sau một đêm nằm nghỉ, cơ thể con người thường ít nhạy cảm hơn với những thay đổi bên ngoài, tính đàn hồi của mạch máu giảm, tuần hoàn máu giảm. Thức dậy quá sớm và ra ngoài trời gió lạnh buổi sáng cũng có thể làm tăng huyết áp. Người cao tuổi hay bị đột quỵ hay đau tim vào buổi sáng thì tập thể dục buổi sáng.

Bác sĩ Yan khuyến cáo, vào mùa lạnh người bệnh không nên dùng bếp than để sưởi ấm, vì dễ gây ngộ độc khí carbon monoxide rất nguy hiểm. Khi làm việc, tập thể dục hoặc nghỉ ngơi, bạn có thể sử dụng điều hòa nhiệt độ hoặc bóng đèn đỏ để tạo môi trường ấm áp. Nếu bạn có các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chân tay yếu, nói khó, đau ngực, đi ngoài bất tiện, giảm thị lực tạm thời… thì hãy kiểm tra huyết áp ngay xem có bị gì không. Thường đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website