Ung thư đường mật khó tìm và dễ tử vong

Bác sĩ Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Khoa Gan mật Bệnh viện Bình Dân cho biết, tiên lượng của ung thư đường mật rất xấu, đặc biệt là vùng rốn gan. Nếu không điều trị, bệnh nhân sẽ chết vì suy gan và di căn trong vòng 3 đến 6 tháng.

Tại Hoa Kỳ, có khoảng 8.000 trường hợp ung thư đường mật mỗi năm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư đường mật trong gan là 15,9% và ống mật ngoài gan là 27,8%.

BS Hồng cho biết việc phát hiện sớm ung thư đường mật rất khó, nhất là khi kết hợp với sỏi mật. Hầu hết các bệnh nhân đều bị thâm nhiễm các mạch máu quan trọng trong gan nên khó có thể tiến hành phẫu thuật triệt để loại bỏ ung thư.

Một số yếu tố có lợi của ung thư đường mật là những người bị nhiễm trùng mãn tính, nhiễm ký sinh trùng, tiếp xúc với hóa chất dùng trong công nghiệp cao su, cắt túi mật, xơ gan bẩm sinh, viêm xơ đường mật, viêm loét đại tràng. Vàng da có thể là dấu hiệu của ung thư đường mật hoặc các bệnh lành tính khác, như sỏi mật, xơ gan, viêm gan, tan máu… Vàng da là triệu chứng phổ biến nhất và gặp ở khoảng 90% các trường hợp ung thư đường mật. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau bụng và đôi khi phải nhập viện do nhiễm trùng ống mật, sốt, ngứa toàn thân, thiếu máu, chán ăn, sụt cân. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể bị sưng bụng do dịch tích tụ trong ổ bụng.

“Hiện nay vẫn chưa có công nghệ chẩn đoán chính xác 100%. Khối u vẫn có thể bị nhầm lẫn với sỏi mật hay sỏi mật. Bác sĩ Hồng phân tích, chẩn đoán là” chẩn đoán hình ảnh “. Biểu hiện chính là hình ảnh giãn ống mật chủ, rất khó xác định bằng siêu âm”. Vị trí. Chụp cắt lớp vi tính có thể đánh giá vị trí của khối u, mức độ xâm lấn và di căn của khối u đến gan, nhưng nó không thể phát hiện khối u nhỏ hơn 1 cm.

Chụp cộng hưởng từ tuyến tụy (MRCP) có thể chẩn đoán khối u ống mật. Các công cụ chụp ảnh tránh tia X không xâm lấn có thể hình dung hoàn toàn đường mật nhưng đôi khi rất khó phân biệt khối u với sỏi mật hay phù sa. Bạn có thể chọn nội soi đường mật ngược dòng (ERCP), chụp đường mật qua da (PTC) và nội Công nghệ EUS, đặc biệt là xác định tính chất mô học của khối u, ngoài ra các bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết qua nhiều phương pháp giúp xác định tính chất mô học của tế bào khối u như chọc kim qua da, nội soi đường mật ngược dòng, nội Khám hoặc phát hiện siêu âm nội soi. Tế bào ung thư trong mật.

Điều trị ung thư đường mật

Phẫu thuật-Phẫu thuật triệt để là cách duy nhất để cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân. Tuy nhiên, trong hơn một nửa số trường hợp, mặc dù Phẫu thuật cho thấy di căn phúc mạc hoặc di căn xa, mặc dù chẩn đoán trước mổ có nghĩa là vẫn có thể tiến hành phẫu thuật triệt để. Vị trí quan trọng của vùng rốn gan – nơi phân chia hai ống gan, phẫu thuật triệt căn rất khó xảy ra và khó đạt được. .Chỉ có thể loại bỏ được 15% đến 30% ung thư gan, trong hầu hết các trường hợp, ngoài việc cắt bỏ ống mật của khối u, phẫu thuật viên còn phải cắt bỏ phần gan có khối u xâm lấn. Một số trung tâm phẫu thuật lớn ở Việt Nam.

Nếu không được Để cắt bỏ khối u, tốt nhất bác sĩ nên đặt một stent ống mật chủ để giúp mật chảy từ gan xuống ruột, bệnh nhân sẽ giảm vàng da Do mật có thể tiêu hóa thức ăn nên phương pháp dẫn lưu mật này giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm vàng da và cải thiện. Cảm giác ngon miệng.

Hóa trị

Ngày nay có nhiều loại thuốc mới Điều trị ung thư đường mật nhưng tỷ lệ đáp ứng vẫn rất thấp, đặc biệt đối với những bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật, khối u không thể cắt bỏ. Trong một số nghiên cứu, ống thông Thời gian sống thêm trung bình sau hóa trị tăng từ 8 tháng lên 28 tháng.

Phòng ngừa ung thư đường mật

Bác sĩ Hồng cho biết không thể phòng ngừa hoàn toàn ung thư đường mật mà chỉ có thể tránh được các yếu tố thuận lợi như tránh sử dụng hóa chất độc hại và điều trị. Các bệnh nhiễm trùng mãn tính, bệnh ký sinh trùng (như giun, sỏi đường mật, viêm loét đại tràng), các bệnh về đường mật khác (như u nang ống mật chủ, xơ gan, xơ hóa đường mật) … – Nên thực hiện đều đặn hàng năm. Kiểm tra sức khỏe, đặc biệt đối với người trên 50 tuổi, mật thư đối với lứa tuổi bình thường, nếu đau bụng trên bên phải, nước tiểu vàng sẫm, vàng da, vàng mắt thì gọi ngay cho tôi.trung tâm y tế chẩn đoán sớm .

l EP hoặc ng

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website