Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em trước mùa dịch

Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho thấy, cả nước đã ghi nhận gần 40.000 trường hợp mắc bệnh thủy đậu trong năm 2017, xảy ra trong vòng 2-5 tháng và đạt đỉnh dịch vào tháng 3. Nếu mấy tháng cuối năm trước thì tháng đó chưa đến 2000 vụ. Số bệnh nhân 3 tăng gấp 4 lần.

BS Bùi Vũ Huy, Giám đốc Khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, vẫn còn vi khuẩn thủy đậu nên trẻ em và kể cả người lớn vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp và thành dịch, thường bùng phát vào mùa đông xuân khi thời tiết ấm áp. Tiến sĩ Huey cho biết những người chưa từng bị nhiễm bệnh hoặc chưa từng tiêm vắc xin đều có nguy cơ mắc bệnh. -Trẻ bị thủy đậu có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh: N.P.

Nhiều người nghĩ bệnh thủy đậu chỉ là bệnh ngoài da nên không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng.

Các vết phồng rộp do thủy đậu có thể gây nhiễm trùng da và để lại vết lõm trên da. Biến chứng thứ hai có thể gặp phải là viêm phổi, kèm theo các triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, tóc tai, ho ra máu. Nguy hiểm hơn là căn bệnh này có thể gây viêm não, tâm thần, co giật, hôn mê … và thậm chí tử vong.

Cảnh báo của bác sĩ, trẻ mắc bệnh phải được đưa đến bệnh viện, không nên dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Cây chữa tận gốc các bệnh ngoài da của trẻ em. Nhiều trường hợp tự khỏi bệnh không khỏi mà còn gây nhiễm độc da toàn thân. Ngoài ra, người mắc bệnh thủy đậu còn có nguy cơ mắc bệnh zona (tên dân gian là bệnh giời leo). Khi vi rút varicella hồi phục, nó sẽ ở trong cơ thể. Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, virus sẽ tấn công và gây ra các bệnh viêm da, ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của người bệnh. Varicella là một bệnh nhiễm trùng toàn thân cấp tính do vi rút varicella-zoster gây ra. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và thường xảy ra ở những người có hệ miễn dịch kém hoặc chưa hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ mang thai. – Ở phụ nữ mang thai, nhất là khoảng tuần thứ 13 đến tuần thứ 20, do hệ miễn dịch kém, nếu bị thủy đậu có thể dẫn đến sẩy thai hoặc dị tật bẩm sinh (biến dạng hộp sọ, dị tật tim nhiều, trẻ đầu nhỏ …). Bé bị thủy đậu do mẹ truyền sang cũng rất nặng, tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Tiến sĩ Hui nói rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa căn bệnh này là tiêm phòng. Trẻ bị bệnh phải mất ít nhất 7-10 ngày mới có thể phục hồi được tình trạng tăng cân.

Phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi mang thai, không tiêm khi mang thai. Trẻ em từ 1 đến 12 tuổi chỉ cần tiêm một mũi vắc-xin để tránh bị bệnh. Bắt đầu từ 13 tuổi, mọi người nên tiêm hai liều cách nhau ít nhất sáu tuần.

Để chủ động phòng chống bệnh thủy đậu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau: – Tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch.

– Hạn chế tiếp xúc với người bệnh để tránh lây lan.

– Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng đồ dùng hàng ngày, rửa mũi họng bằng nước muối sinh lý thông thường hàng ngày.

– Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất bảo quản thông thường.

– Nếu bị bệnh thủy đậu ở trường học, bạn phải nghỉ học hoặc nghỉ làm từ 7 đến 10 ngày kể từ ngày mắc bệnh, phát hiện đầu tiên để tránh lây lan cho những người xung quanh. .

Haan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website